ลอยประทีปสวัสดิ์ขอรับพี่ท่านประทีป

รับสาส์นจากท่านด้วยดวงจิตปราโมทย์ปรีดา  ผู้น้อยนั่งขดร้อยอักษรซอมซ่อหวังตอบต่อจับเข่าคุยของท่านให้สาสมแก่ใจถวิลหวังว่าสักวันคงได้มีอักษราณมิตรแลกเปลี่ยนอักขระกันในเรื่องขีดเขียนคล้ายดั่งเช่นเคยกระทำไว้ในบ่นวรรณเวร  แต่ลักษณาการเช่นบ่นฯ นั้น ผู้น้อยไม่คิดกระทำอีกแล้ว  เหตุผลน่ะหรือ? ก็เพราะเหตุผลนั่นแล..ตะกร้าอักษรซอมซ่อที่ผู้น้อยนั่งขัดสานจึงถูกรื้อ..กระทั่งยินยอมลบทิ้งไปทั้งยวง  เสียงตอบจากข้าพเจ้าจึงเงียบปัสสาวะไปด้วยประการฉะนี้

การเขียนออกจากใจนั้นสาสมใจนัก!

แต่ก็ใช่ที่เขียนออกดังใจจะใช้ได้ตามใจเสมอไป  หลังแยกแยะเนื้อหาระหว่างความเป็นส่วนตัวและสาธารณะแล้ว วิธีคิด,ถ้อยคำ,อักษรควรเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

เรื่องอันใดที่อาจเป็นเหตุก่อความรำคาญใจ  ไม่สบายใจตามมา จึงเห็นควรละเว้นเสียไม่ว่าจะเป็นในที่สาธารณะฤาส่วนตัว 

น่าจะเป็นการดีเสียกว่าหากเราเก็บเวลาและสมองใช้ไปในทางสร้างสรรค์  คิดคุยในเรื่องที่จะก่อประโยชน์โภชน์ผลทั้งต่อตนเองแลผู้คนร่วมแนวทาง

คิดได้เช่นนี้..ระบายความในใจทั้งหมดของผู้น้อยที่ใช้เวลาจดจารแก้ไขร่วมสามชั่วโมงจึงมีอันสลายกลายเป็นลม (แต่ก็ยังดีเสียกว่าส่งมายังพี่ท่าน  ให้พี่ท่านส่ายหน้าแล้วรำพึงว่า..ผายลม!) 

การได้มาพบไมตรีสาส์นของพี่ท่านเช่นนี้ก่อเกิดความหวังขึ้นอีกครั้งที่จะเห็นงานเขียนชนิดหนึ่ง  เป็นงานเขียนโต้ตอบกันของคนคอเขียน บันทึกเรื่องราวระหว่างการเดินทางของเหล่าเรา  หวังแลกเปลี่ยนความคิดเห็น  ขยายมุมมองแลพัฒนาทักษะไปด้วยกัน  อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้มีสหายร่วมแนวผ่านมาเติมกอต่อยอด  ซึ่งอาจก่ออรรถประโยชน์ในภายภาคหน้าไม่มากก็ไม่น้อย

งานเขียนเช่นนี้ยังไม่เคยมีมาเลยในเน็ต (ไม่ก็ตาตี่ ๆ ของผู้น้อยไม่เคยผ่านพบ)  ที่พอจะเห็นก็บทบรรณาธิการของนกน้อย  ซึ่งก็นาน ๆ จะอัพสักครั้ง แลเป็นการสื่อสารทางเดียวหาใช่การเติมต่อความคิดความเห็นไม่ (ที่ว่าทางเดียวนั้นหมายถึงคิดไปในทางเดียวกัน  หาได้มีผู้ใดแหลมหน้าออกไปคัดค้านเสนอแง่คิดในมุมต่าง) 

เอาล่ะ! หากเป็นไปได้ผู้น้อยจะติดตามคุยกับท่านในกาลต่อไป วันนี้ของปีหน้าหากเราได้ Online Book สักเล่มที่เขียนร่วมกันว่าด้วยนานาทัศนะการฝึกเขียนของคนใจเปิด คิดต่าง คิดตาม  เห็นคล้อย เห็นแย้ง และก้าวเดินไปด้วยกันในนาม 'จับเข่าคุย' ก็คงไม่เลว..ใช่ไหมขอรับพี่ท่าน?

คารวะ  

1 ความคิดเห็น:

  1. อุอุ ได้เพื่อนจับเข่าคุยคนใหม่แล้วหรือท่านดิน

    ระวังวงแตกอีก อิอิ

    สุขสันต์วันลอยกระทงเจ้าค่ะ

    ตอบลบ