จดหมายจากดาวสีดิน : เสียงกระซิบ

letterinabottle

เธอผู้สถิตในห้วงคำนึง

ไม่เคยเลยสักวันที่ฉันรู้สึกว่าเธอห่างหายไป  ต่อให้จดหมายฉบับสุดท้ายจากเธอบันทึกวันเวลาล่วงแล้วเนิ่นเพียงไร  สำหรับฉัน ยังแว่วยินน้ำเสียงตัวอักษรจากเธอกระซิบอยู่ใกล้ไม่เคยห่าง

เธออาจเห็นฉันเป็นตอไม้ผุ เกะกะขวางทางขณะก้าวเดินไปบนมรรคาแห่งบรรณภพ  เธออาจวางฉันเสียในที่ซึ่งไกลตาขณะเพลินอยู่กับโลกตัวอักษรที่เธอรัก  ลืมฉันเสียชั่วคราวเพราะสหายอักขระต่ำต้อยไร้แล้วซึ่งประโยชน์โภชน์ผลใดให้ครุ่นคำนึง 

เหล่านี้หาทำฉันหมางน้ำใจแม้น้อย

ไม่เป็นไรเลยหากเธอจะลืมฉันเสียตราบที่โลกตัวอักษรของเธอยังสว่างไสว เพริศพราวด้วยโค้งรุ้งสดใสละลานตา  ให้เธอได้โลดเล่นในทุ่งฝันอันดาษดาด้วยหมู่มวลไม้อักษรเริงระบำลม

ก็หากวันใดม่านหมองคลี่เคลื่อนเข้าคลุม  โลกฝันของเธอหม่นมัวราวท้องฟ้าราตรี  เหลียวทางไหนล้วนทัศนียภาพที่แล้งไร้ไม่น่ามอง  ยามนั้นเธอประหวัดคำนึงว่ายังมีสหายน้อยที่ต้อยตามเธอมิยอมห่าง โลกฝันของเธอหาได้แล้งร้างอย่างที่เห็น  เท่านี้ฉันก็เอมใจที่สุดแล้ว

กล่าวเยี่ยงนี้มิใช่สำบัดสำนวนหรือแสร้งสรรคำเลย

ก็เพราะตัวฉันเองครั้งหลงวนอยู่ในป่าจินตนาการลึกลับซับซ้อน ครุ่นแต่จะคิดมองหาหนทางออกวันแล้ววันเล่า เสาะเส้นทางที่จะพาตัวอักษรดั้นด้นไป  บ่อยครั้งฉันหลงทาง  สับสน เดินวนไม่อาจขยับไปหน้า  ภาวะเช่นนั้นแค่คิดเคลื่อนปลายนิ้วยังยากเข็ญ  ไหนเลยเหลือแรงกำลังติดต่อโลกภายนอก

หลายครั้งเมื่อรับจดหมายจากมิ่งกัลยาณมิตร ความลิงโลดนั้นสุดกล่าว ฉันตอบความในบัดใจ แต่ครั้นเป็นช่วงเวลาย่ำวนในป่าจินตนาการ สวมหมวกพรานอักษรอ่อนหัด ตัวละคอนที่ฉันคิดนำทางยังยืนตาค้างรอพรานน้อยด้อยประสบการณ์ผู้นี้นำทาง  ฉันไม่อาจกระทำสิ่งอื่นใดนอกไปจากนั่งเพ่งจอขาวว่างเปล่าตรงหน้า เค้นค้นหาช่องทางพาพวกเขาไปให้ได้  จดหมายจากมิ่งมิตรจึงคล้ายถูกส่งใส่ขวดแก้วลอยหายในท้องทะเลเวิ้งว้าง

ฉันได้แต่หวังให้มวลมิตรทำความเข้าใจ ว่าทุกวรรคตอนในนิยายแม้มิได้เอ่ยออกนามโดยตรง แต่ก็คือจดหมายจากสหายต่ำต้อยที่ส่งถึงอักษรมิตรด้วยดวงจิตครุ่นคิดถึงมิเคยห่าง เนื้อความทั้งหมดแทนความห่วงใย สื่อความหมายว่าสหายน้อยผู้นี้ตอบความแล้ว ตอบด้วยตัวอักษรในนิยายทุกวรรคคำ

แต่ความหวังของฉันก็อาจเป็นขวดแก้วว่างเปล่าลอยหายในเวิ้งทะเลอ้างว้าง ไม่เลยสหายคนใดเข้าใจ  ตัวอักษรของมวลมิตรจึงค่อย ๆ ห่างหายราวหยาดน้ำค้างต้องอรุณ 

แต่ไม่ใช่เธอ

ตัวอักษรของเธอยังเดินทางรุดหน้า ทุกครั้งสดับรับรู้ข่าวคราวมิต่างจดหมายจากเธอ บทสนทนาของตัวละคอนบอกฉันว่าเธอสุขสบายดี  จากทุกบรรทัดของบทบรรยายฉันมองเห็นภาพเธอนั่งพิมพ์งานด้วยดวงใจอันผ่องแผ้ว  (เธออาจชราภาพด้วยริ้วลายอักขระแต่นั่นก็หาทำให้ฉันรู้สึกว่าเธอหง่อมเลย)

เธอผู้สถิตในความคำนึง

ฉันได้รับจดหมายจากเธอทุกครั้งที่นิยายของเธอรุดหน้าไป ฉันมีความสุขเสมอเมื่อรับรู้ข่าวคราว ไม่ว่าเธอจะเขี่ยฉันไปเก็บไว้ในที่อันน่าหลงลืมยาวนานเพียงไร เสียงกระซิบนั่นยังดังก้องมิเคยห่าง เป็นเสียงที่บอกให้ฉันติดตามไป นำนิยายของฉันออกเดินทาง ก็เพื่อโต้ตอบกลับว่า 'ฉันสบายดี'

กระท่อมน้อยปลายนา
ค่ำฟ้าไร้ดาว

ป.ล. อีกไม่นานเมฆฝนก็จะมาชะล้างหมอกควัน นำความชุ่มชื่นกลับคืนมา ฉันได้แต่หวังให้เป็นเช่นนั้น


@ จดหมายจากดาวสีน้ำเงิน : สวัสดีวันซึมเซา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น