มิ่งมิตรแห่งฉัน

คงไม่ต้องกล่าวถึงความยินดีที่รับรู้ว่าเธอได้ตัดสินใจปลูกเรืยนขึ้นบนโลกสี่เหลี่ยมแบน ๆ นี้อีกครั้ง ฉันหวังว่าเธอจะรักเรือนน้อยเท่า ๆ กับความรักในอักษรรจนาการอันเธอได้สวมกอดไว้อย่างอุ่นละมุนตลอดมา 

หลายครั้งที่ดวงตาอันพร่ามัวของฉันมองเห็นความล้มเหลวของผู้คนที่คว้างไปบนหนทางแห่งความสับสนค้นหา  พวกเขาแสวงหาในสิ่งที่กระทั่งตัวเองยังไม่รู้ว่าคืออะไร?  พวกเขาไขว่คว้าไปในห้วงปราถนาอันว่างเปล่าโดยหาได้แน่ใจว่าต้องการอะไร? ลูกโป่งแห่งความผิดหวัง..เปลี่ยวเหงา..เปล่ากลวง..จึงได้โป่งพองขึ้นวันแล้ววันเล่า  ครั้งแล้วครั้งเล่า  รออยู่แต่วันที่พร้อมจะแตกสลาย

ปิยมิตร

ดวงตาที่คอยเฝ้ามองของฉันไม่เคยเห็นเธอเป็นเช่นผู้คนเหล่านั่นเลย  ฉันเห็นความมุ่งมาดในปราถนา  เห็นหนทางทอดยาวที่ปูด้วยตัวอักษรละลานตา  เห็นวันเวลาที่เปลี่ยนเป็นอักขระตัวแล้วตัวเล่าอย่างไม่รู้เบื่อหน่าย

ฉันเห็นดวงจิตที่บรรจุไว้ด้วยหัวใจที่ดีงาม

ด้วยหัวใจเช่นนี้เธอจึงไม่เคยท้อแท้สิ้นหวัง  ด้วยหัวใจเช่นนี้เธอจึงไม่เคยคาดหวังต่อว่า ไม่ว่าผู้คนหรือโชคชะตาจะเป็นเช่นไร หัวใจเช่นนี้ยังคงความงดงามอยู่ด้วยตัวเอง อักษรพจน์ที่หัวใจเช่นนี้รจนาจึงเรียงร้อยออกมาประดุจฟูกนุ่มให้ผู้คนได้นั่งลงพักใจ

ฉันจะคอยอยู่ข้าง ๆ เธอ นี่ไม่ใช่คำสัญญา  แต่เป็นตลอดมา เป็นตลอดมาที่ได้กระทำเหมือนดังเช่นสายลมตะวันตกที่ยังคงพัดมาแผ่วเบา การห่างหายหาใช่ไร้เสียซึ่งการคงอยู่  ยามใดที่เธอนิ่งฟัง  ลมหายใจของเธอก็จะยินเสียงกระซิบแห่งฉัน  เสียงนั่นบอกว่าฉันยังอยู่อยู่ในทุกสัมผัสแห่งสายลม  อยู่ในทุกตัวอักษรที่ร้อยเรียง  เนื่องเพราะฉันหาใช่สิ่งใดเลยนอกเสียจากตัวอักษรเหล่านั้น  ตัวอักษรที่ถักร้อยขึ้นเป็นข้อความเรื่องราว  ยามใดที่ตัวอักษรของเธอออกเดินทาง  ขอได้รับรู้ยามนั้นสายลมแห่งตัวอักษรของฉันจะแผ่วพัดมา

มีถ้อยคำที่ฉันหาได้มั่นใจที่จะกล่าวออกไป
แต่ได้โปรดอภัยด้วยเถิด

ฉันขอกล่าวกับเธอในนามของศุภปราถนาทั้งมวล 
ในนามของกัลยาณมิตรที่คิดหวังเพียงเห็นความรุ่งโรจน์แห่งเธอ

ขอเธออย่าได้เปลี่ยนนามเลย

นามอันเป็นที่รักได้ถูกก่อร่างสร้างรูปขึ้นมาด้วยระยะเวลาอันยาวนาน  เป็นนามที่ผู้คนรู้จักและจดจำ  ขอเธออย่าได้ทำร้ายโดยการวางไว้เสียในที่ซึ่งลับตา

มีผู้คนอีกมากที่นิยมสวมหน้ากากแห่งฉายา  โดยการเปลี่ยนนามครั้งแล้วครั้งเล่า  พวกเขาเหล่านั้นเพียงหวังสักครั้งที่จะพบใบหน้าของตัวเองที่แท้จริง พวกเขาเริงรมย์อยู่ในความกระสับกระส่ายด้วยหวังรำไรที่ว่าสักวันจะสามารถมีนามที่เป็นของพวกเขาจริง ๆ และจะโอบรัดนามนั้นไว้ในอ้อมกอดตลอดกาล

ฉันได้แต่หวังว่าลำแสงแห่งความหวังจักสาดส่องมาทางพวกเขาในเร็ววัน

ฉันเองหาได้ยึดติดกับรูปนาม  เพียงขอเธอให้ความเป็นธรรมกับตัวอักษรเหล่านั้น  อักษรเหล่านั้นจำเป็นต้องมีใบหน้า  เพื่อที่ว่ายามพานพบผู้คนจะได้รู้จักและทักทาย  

บนหนทางที่เราก้าวเดินไป ระยะทางเกิดจากจำนวนตัวอักษรที่ทบทวี จริงอยู่เราอาจใช้ต่างนามในความต่างของประพันธรส  แต่นั่นคงเป็นอีกช่วงเวลาหนึ่ง  เป็นช่วงเวลาที่ตัวอักษรเหล่านั้นได้ยืนขึ้นแล้วอย่างสง่างามบนถนนแห่งบรรณพิภพ

ขอเธอจงเพิ่มระยะทางให้ฉายาอันเป็นที่รักด้วยการกล่าวถ้อยความในนามของเธอด้วยเถิด

ฉันคงไม่ต้องกล่าวถึงความยินดีอันใดในการได้รับรู้ว่าเธอผู้เป็นบ้านหนอนกัลยาได้ปลูกเรือนขึ้นบนโลกสี่เหลี่ยมแบน ๆ นี้อีกครั้ง ด้วยความยินดีแห่งฉันได้ถูกสอดร้อยไว้แล้วในทุกถ้อยอักษรรจนา  ขอเธอผู้เป็นเยาวมิตรจงรักถนอมเรือนน้อยประดุจหนังสือมีชีวิตที่จะเติบโตขึ้นตลอดเวลา

เติบโตไปพร้อมกับหัวใจรักที่อุทิศแล้วซึ่งภักดีแห่งวรรณศิลป์ของเธอ ●

k r a t o m t u l e e Din : My Writing Life,      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น