สดับเรื่องราวไขว่คว้าความฝันจากเธอทำให้ฉันต้องกลับมานั่งทวนทบ  พบว่าฉันเองก็เคยเป็นเช่นเธอกล่าว  เคยวิ่งวนค้นหาอยู่ในสวนฝันละลานตา  ดอกฝันเบ่งบานสล้าง  ที่นั่นแสงตะวันส่องฉายเต็มด้วยชีวิตชีวา  สะพานรุ้งทอดยาวเชื่อมโลกฝันวิจิตร 

ฉันทุ่มเทกายใจหวังได้ดอกฝันสวยใสไว้ครอบครอง 

จนวันหนึ่ง..วันที่ฉันเฝ้าคอย  ดอกฝันแสนสวยแย้มกลีบละมุนอยู่ในมือ  แต่ครั้นไต่ถาม "เจ้าคือความฝันของฉันใช่ไหม?" เสียงตอบกลับเป็น "อืมม์ คงใช่มั้ง!" แฝงความไม่แน่ใจ  แล้วฉันก็พบว่าจิตราภรณ์แห่งความไม่แน่ใจล้วนถักทอขึ้นจากเส้นใยไม่ใช่ไปเสียทั้งสิ้น   

คนดีของฉัน..สุดท้ายฉันได้แต่วางดอกฝันดอกนั้นลง  แล้วออกเวียนวนค้นหาต่อไป

ราวกับเม็ดทรายบนชายหาด คำปลอบใจมีอยู่มากหลาย  อย่างน้อยก็เป็นประสบการณ์  ทุกเรื่องราวล้วนมีคุณค่า  ที่ผ่านมาหาได้สูญเปล่า และอีกหลายประโลมวลีสุดแต่จักสรร  แต่คำปลอบใจก็คือคำปลอบใจ  หาใช่บัญชรเปิดสู่ประทีปแห่งความเข้าใจใด  มงกุฎคำปลอบประโลมเพียงมีไว้สวมเหนือใบหน้าอิ่มยิ้ม ดวงใจชื่นมื่น  แต่ดวงตามืดบอด

ด้วยมานะพยายาม  ดอกฝันผลัดเปลี่ยนมาอยู่ในมือแต่แล้วคำตอบเป็น "ไม่ใช่!" ไปเสียทั้งนั้น 

คำปลอบประโลมถูกนำมาใช้จนไม่มีหลงเหลือ  สิ่งหนึ่งที่ทบทวีขึ้นทุกทีแต่ฉันยังแกล้งเมินทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น  วันหนึ่งเจ้าสิ่งนั้นเติบใหญ่จนฉันไม่อาจเพิกเฉยอีกต่อไป  เป็นอายุขัยที่เพิ่มขึ้นพร้อมริ้วรอยแห่งวัย  นั่นคือสิ่งที่ฉันได้มาและสูญเสียไประหว่างการดิ้นรนค้นหา  สูญเสียอย่างไม่มีวันเรียกกลับคืน 

ฉันนั่งกอดเข่าคอตกอยู่ในสวนฝันที่รกเรื้อ หมดสิ้นแรงใจใฝ่ฝัน เหลือแต่ความสับสนสงสัย  ทั้งสวนยังเต็มด้วยดอกฝันละลานตา  หากแต่ล้วนเป็นความฝันของผู้คน  ผู้คนที่ไม่ใช่ฉัน! ดอกฝันสวยใสเหล่านั้นสำหรับฉันไม่มีความหมายอีกต่อไป 

สายฝนโปรยเม็ด ฉันยังคงนั่งอยู่เช่นนั้น  หนาวเย็นจนริมฝีปากสั่นสะท้าน  ฉันเงยหน้าขึ้นร้องถาม "ใครส่งฉันเข้ามาในสวนฝันแห่งนี้!? ส่งฉันเข้ามาทำไม!?" ไม่มีเสียงตอบ "หรือต้องให้ฉันไขว่คว้าหาความฝันจนสิ้นอายุขัย!?" มีแต่สายฝนปะทะใบหน้าเจ็บเหมือนปลายเข็มทิ่มแทง  น้ำตาฉันพร่าง  ไม่รู้แน่ว่ามาจากแอ่งน้ำแห่งความทุกข์ระทมหรือเจ็บปวด    

มีเสียงย่ำเท้ามาบนโคลนเฉอะแฉะ ฉันหันมอง

ชายชรา! 

เป็นชายชรารูปกายผอมเกร็ง  นายช่างแห่งวันเวลาได้สลักริ้วรอยทั่วร่างไว้อย่างเลิศเลอ  ร่องลึกยับย่นขับเน้นเด่นชัดจนไม่อาจหาผลงานปฏิมากรเอกคนใดเทียบเปรียบ  ผมเผ้าไร้ทรงถูกฝนชะเปียกลีบไล้บนริ้วรอยลึกนั่น  แม้ดวงตาหลังม่านผมเปะปะก็ฝ้าฟางไร้แวว  แต่สิ่งหนึ่งที่ฉันจะไม่มีวันลืม..

เป็นรอยยิ้ม!

ยิ้มแล้วส่งมือมา  ฉันมองด้วยความฉงนใจ..ไม่แน่ใจ  ชายชราพยักยิ้ม  ฉันยื่นมือออก  มือผอมเกร็งฉุดฉันลุกขึ้น! ร่างกายผอมแห้งกลับเปี่ยมด้วยพละกำลัง!

วินาทีนั้นฉันพบความฝันที่ตามหา

เมฆฝนเคลื่อนพ้นผ่าน  ท้องฟ้ากลับกระจ่างใส  หมู่มวลบุปผาแห่งความฝันแย้มกลีบดอกรับแสงตะวันฉานฉาย  มีเด็กน้อยชายหญิงเข้ามาวิ่งเล่นในสวนสะพรั่ง  ฉันนั่งยิ้มมองพวกเขา 

คนดีของฉัน..ฉันหาได้เอ่ยถาม เพียงรำพึง..

"โตขึ้นหนูจงเป็นตัวของหนูเอง เป็นเหมือนตัวหนูในตอนนี้ สดใส เริงร่า และเต็มด้วยชีวิตชีวาเช่นนี้"

ก ร ะ ท่ อ ม ธุ ลี ดิ น 

3 ความคิดเห็น:

  1. "หนูยังไม่รู้หรอกค่ะ ว่าโตขึ้นหนูจะยังคงเป็นหนูน้อยผู้มีชีวิตชีวาอย่างที่คุณปู่บอกได้หรือเปล่า เพราะหนูเองยังเด็กเกินไปที่จะเข้าใจคำที่คุณปู่บอก แต่ยังไงหนูก็จะพยายามทำมันให้ได้นะคะคุณปู่

    "เย้...ดีใจจัง คุณปู่ยิ้มแล้ว แต่เอ ฟันคุณปู่หายไปไหนหมดคะ สงสัยว่าคุณปู่คงจะกินลูกอมเยอะเหมือนหนูแน่ๆเลย ฟันถึงได้เหลือแค่นี้ แต่ไม่เป็นไรค่ะ เอียงหูมาใกล้ๆสิ หนูมีความลับจะบอก หนูเหลือลูกอมอยู่2เม็ด หนูจะแบ่งให้คุณปู่หนึ่งเม็ดก็แล้วกันนะคะ แต่คุณปู่ค้องอย่าทานให้คุณแม่เห็นนะคะ เดี๋ยวถูกดุ...

    "คุณแม่ชอบบอกหนูว่า ถ้าหนูกินลูกอมหวานๆเยอะๆฟันหนูจะโดนแมงกิน แต่ทีนมก็หวานเหมือนกัน แม่ยังบังคับให้หนูกินอยู่ได้ แม่ไม่ยุติธรรมเลย อ๋อ หนูจำในทีวีมาน่ะค่ะ ถ้ามีใครคนนึงได้อะไรน้อยกว่าอีกคนนึง คนที่ได้น้อยกว่าจะต้องพูดว่าไม่ยุติธรรมเลย หนูนะไม่ชอบเลย โตขึ้นหนูจะเป็นคนทำลายความไม่ยุติธรรมค่ะ เริ่มจากวันนี้เลยนะคะคุณปู่ หนูจะไม่ยอมกินนม!..."

    **********************************

    ฮ่าฮ่าฮ่า เรื่อยเปื่อยน่ะท่านดิน
    ขออภัย หากทำให้ท่านหงุดหงิดกับตัวหนังที่ที่จับความไม่ได้เท่าไรของผม ไม่รู้ว่าท่านต้องการให้เม้นท์ต่อหรือไม่ (เพราะในWPท่านมักจะไม่ให้เม้นท์)

    ตอนนี้ ผมก็ยังคงกำดอกฝันดอกนั้นอยู่เช่นเดิม
    แต่มีหลายอย่างทำให้มันยังไม่สามารถพาดอกฝันติดตัวไปได้ในทุกที่ แต่ผมคงไม่ปล่อยดอกฝันดอกนั้นไปหรอกนะท่าน ผมรักมัน หากมันถึงคราวจะเหี่ยวแห้ง ก็ขอให้มันยังเหี่ยวเฉาคามือผมนี่แหละ

    ดอกฝันของผมสวยงามเสมอ
    ใครมองไม่เห็นว่าสวย แต่ผมเห็นก็แล้วกัน :]

    ตอบลบ
  2. ฮ่า ฮ่า ท่านคุณนาย ไม่มีหงุดหงิดดอกขอรับ อยากขอบคุณล่ะไม่ว่า

    ข้าพเจ้านับถือใคร่ทิ้งเข่าลงโขกศีรษะคารวะคอมเม้นท์ที่มาอย่างเป็นเรื่องเป็นราวสักสามโป๊ก!

    ก็ด้วยการเขียนคอมเม้นท์เช่นนี้ล่ะขอรับที่ข้าพเจ้าเริ่มต้นฝึกโยงเรื่อง เรียบเรียงความคิด จับประเด็น ปิดประเด็น และต้องกระทำให้เสร็จสิ้นในเวลาจำกัด

    สำหรับท่านที่หาได้ใฝ่ใจวิชาเขียนไทย จึ่งเพียงกล่าว เออดี..ชอบ..ชอบนะ ก็เพียงพอแล้วที่จะสื่อความปราถนาดีถึงกัน

    แต่ข้าพเจ้าคิดว่า กับเหล่าเราที่มีใจรักในทางรจนาการ หากทำเช่นนั้นเท่ากับว่าทิ้งโอกาสในการฝึกฝนไปอย่างน่าเสียดาย

    หากสามารถใช้กล่องสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ นี้ให้เกิดประโยชน์โภชน์ผลในทางพัฒนาทักษะการเขียน จึงเป็นเรื่องน่ายินดี

    ทุกวันนี้ข้าพเจ้ายังคงสรรเวลาวันละครึ่งชั่วโมงแวะบ้านสหาย ก็เพื่อฝึกฝนสิ่งเหล่านี้ล่ะขะรับท่านคุณนายที่เคารพ

    คารวะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ7 ธันวาคม 2550 เวลา 13:31

    "คุณปู่ขา คุณปู่สบายดีมั้ยคะ คุณปู่ยังดูแข็งแรงอยู่เลยนะคะ

    "ทำไมทำหน้าอย่างนั้นล่ะคะ คุณปู่จำหนูไม่ได้เหรอ แต่มันก็นานแล้วนี่เนอะ หนูก็คือเด็กน้อยฟันหลอผู้รักความยุติธรรมยังไงล่ะคะคุณปู่

    "นั่นแน่ ยิ้มอย่างนี้แสดงว่าจำหนูได้แล้วใช่ม้า.. หนูเรียนจบแล้วล่ะค่ะคุณปู่ แต่หนูไม่ได้เป็นผู้ผดุงความยุติธรรมหรอกนะคะ ตอนนี้หนูเป็นพยาบาลค่ะ เดือนหน้าหนูก็จะได้ย้ายกลับมาอยู่ประจำที่โรงพยาบาลบ้านเราแล้วนะคะ ทีนี้พอคุณปู่ไม่สบายก็ไม่ต้องจ้างใครดูแลแล้วล่ะค่ะ

    "ทำไมคุณปู่รู้ล่ะคะว่าหนูกำลังไม่สบายใจ อืม..คุณปู่ยังจำสวนฝันของคุณปู่ได้มั้ยคะ ก่อนไปเรียนมหา'ลัยหนูแอบเด็ดดอกฝันในสวนของคุณปู่ไปสองสามต้น กะเอาไว้ว่าจะเอาไปปลูกที่หอ แต่พอเอาเข้าจริงๆหนูกลับไม่มีเวลาดูแลมัน จนหนูเรียนจบก็เหลือเพียงต้นเดียวเท่านั้นเองที่ยังคงออกดอกให้หนูได้ชื่นชมอยู่เรื่อยๆ

    "เมื่อไม่นานมานี้มีเรื่องแปลกมากเลยค่ะ ต้นฝันออกดอกบานสะพรั่งเต็มต้นเลย หนูรู้สึกมีความสุขมากจริงๆนะคะคุณปู่ เชื่อมั้ยคะว่าว่างเป็นไม่ได้ต้องแอบกลับไปที่หอเพื่อไปนั่งมองดอกฝันอยู่ได้เป็นวันๆเลยล่ะ แถมยังเที่ยวเอาดอกฝันไปอวดใครต่อใครทั่วไปหมด แหะๆ ก็คนมันดีใจนี่นา...

    "แต่ดอกฝันเหล่านั้นบานอยู่ได้ไม่กี่วันก็เริ่มเฉา เริ่มแห้ง สุดท้ายก็ไม่เหลือดอกฝันติดอยู่ที่ต้นฝันเลยสักดอกเดียว ทำไมช่วงเวลาแห่งความสุขมันผ่านไปเร็วจังเลยล่ะคะคุณปู่.. หนูพอเข้าใจค่ะ แต่ก็อดที่จะอาลัยอาวรณ์ไม่ได้

    "หนูมากวนคุณปู่นานเกินไปละ หนูคงต้องขอตัวไปทำเรื่องขอย้ายที่โรงพยาบาลก่อนนะคะ คุณปู่พักผ่อนต่อก็แล้วกัน อ้อ แล้วไม่ต้องห่วงนะคะ ต้นฝันต้นนั้นหนูจะดูแลมันอย่างดีที่สุดค่ะ"

    :]

    ตอบลบ