ออกเดินทาง

เพื่อนชวนลงเกาะ! 

"เกาะอะไร?" ผมถาม

"เกาะลันตา" เพื่อนตอบ

"ได้เลย" ง่ายเพียงนั้น!

พวกเราทำงานหนักกันประมาณสี่เดือน  จากนั้นจะออกเดินทางไปตามแต่ใจอยาก  ช่วงหลังมานี่พวกเพื่อน ๆ มีอันต้องแยกย้ายคนละทิศละทาง  เราไม่ได้รวมตัวกันเหมือนก่อน  แต่อากาศหนาวตอนรุ่งสาง โต๊ะน้ำชาหน้าเต้นท์ เตาของเพื่อน ชาอุ่น กาแฟ คอยเพรียกให้พวกเรากลับไปหาวันเวลาเหล่านั้นอีกครั้ง 

เรานัดเจอกันที่เกาะลันตา  ผมเสร็จงานก่อนใครคิดล่วงหน้าตะลอนไปเรื่อย ๆ พวกเขาเสร็จงานเมื่อไรค่อยเจอกัน

วันออกเดินทางความรู้สึกตื่นเต้น เร้าใจแวะกลับมาทักทายเหมือนเพื่อนที่ห่างหายหน้ากันไปนาน   การเดินทางยังสถานที่ไม่คุ้นเคย ไม่รู้จักเส้นทาง ไม่รู้จักใคร ทุกอย่างเป็นของใหม่  หนทางข้างหน้าไม่รู้จะเจออะไร  ให้ความรู้สึกท้าทาย...ตื่นใจ!

ผมออกจากระโนดก่อนเที่ยง  แวะเติมน้ำมันเต็มถังที่หัวไทรเป็นปั้ม ปตท--มีร้านกาแฟใต้เงาไม้ร่มรื่น  อาศัยเงาไม้กินอาหารกลางวันที่เตรียมมา (โดยไม่ลืมสั่งกาแฟหนึ่งแก้ว) จากนั้นศึกษาเส้นทางจากแผนที่ทางหลวง  ผมกวาดตามองหาเกาะเล็ก ๆ ไปตามแนวชายฝั่งอันดามัน 

เกาะลันตาอยู่ในเขตจังหวัดกระบี่  จะต้องขับรถข้ามฟากจากที่ราบตะวันออก  ตัดแนวเขาขึ้นไปฝั่งตะวันตก  ดูระยะทางแล้วประมาณสี่ร้อยกว่ากิโลเมตร  ผมยกกาแฟสดขึ้นซดตาก็มองแผนที่ไป  สายลมเที่ยงวันกำลังเล่นวิ่งไล่จับกับเปลวแดด  กาแฟหอมกรุ่นแก้วนั้นไม่ใช่รสกาแฟเป็นรสของการเดินทางที่ผมคิดถึง--

การเดินทางเริ่มขึ้นแล้ว!  

ล่องลอย อิสระ เหมือนนกที่โผบิน
ผ่อนคลายแต่ตื่นตัวพร้อมรับสถานการณ์และปัญหาเฉพาะหน้า
ทุกนาทีล้วนมีความหมายควรค่าแก่การจดจำ 

มีเส้นทางหลายสายไปยังเกาะลันตา  ด้วยความที่ไม่รู้จักมักคุ้น ผมเลือกใช้เส้นทางที่คิดว่าสั้นสุด  ผ่านบ่อล้อ ตัดขึ้นเขาควนหนองหงษ์  ข้ามฟากไปตรังเลี้ยวที่วังวิเศษ ไปทางกระบี่ (รู้ภายหลังว่าเป็นเส้นทางที่ไม่ควรใช้เพราะขึ้นเขาสูงทำให้เสียเวลา  ต่างจากทางราบแม้จะไกลกว่าแต่ไปได้เร็วกว่า)

น้ำมันเต็มถัง--
ของกินเล่นวางกองที่เบาะข้าง--
เครื่องดื่มนอนนิ่งในถังน้ำแข็งหลังเบาะ--

แผ่นเพลงโปรดวางเรียงรอเปิด--เปิดเพลงดัง ๆ

แล้วการเดินทางก็เริ่มขึ้น
จุดหมายคือ เกาะลันตา
ด้วยข้อมูลแค่ที่เพื่อนบอกว่า--

“มีอุทยานแห่งชาติฯ อยู่ปลายสุด  ขับรถไปให้สุดทาง”

(รู้จักเกาะลันตาแค่นั้นจริง ๆ)

(มีต่อ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น