โดย : บงกช

คุณต้องเขียนเหมือนเป็นนักอ่าน เพราะหากข้อความตรงหน้าไม่สามารถสะกดให้คุณนั่งเขียนต่อไปได้ ผู้อ่านก็จะไม่ถูกสะกดให้พลิกหน้ากระดาษต่อไป

Jason Pinter  หนุ่มนักเขียนเรื่องแนวรหัสคดี ผู้อดีตเคยเป็นบรรณาธิการสำนักพิมพ์ชื่อดังก่อนผันเส้นทางมาเป็นนักเขียนเต็มตัว

จากประสบการณ์ที่พิจารณาต้นฉบับมามากมาย หากคุณคิดว่าเขาจะได้เปรียบนักเขียนคนอื่น---คุณคิดผิดแล้วล่ะ เพราะต้นฉบับงานนวนิยายเรื่องแรกหาได้รับการตีพิมพ์ไม่!

อาจด้วยไฟของนักเขียนใหม่แรงนักระหว่างรอผลการพิจารณาเขาก็ปั่นต้นฉบับแนวรหัสคดีต่ออีกเรื่อง ซึ่งในเวลานั้นรหัสลับดาวินชีกำลังติดลมบน สิ่งที่เขาทำคือเขียนเรื่องทวนกระแสที่ไม่มีแม้แต่รหัส หรือปริศนาใดๆ รวมทั้งสถานที่โบราณหรือองค์กรลับด้วย มันเป็นเพียงเรื่องเขย่าขวัญที่ดำเนินเรื่องอย่างรวดเร็วและรุนแรง และนั่นก็คือ The Mark นวนิยายที่ได้รับการตีพิมพ์เล่มแรกในชีวิต และเป็นเล่มหนึ่งของซีรีย์ที่ตามติดมา เพราะ The mark ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีทั้งจากนักวิจารณ์และนักอ่าน

The Guilty เล่ม 2 ที่ตามมา จอห์นยอมรับว่าแตกต่างจากเล่มแรกชัดเจน มีการศึกษาค้นคว้าอย่างหนัก โครงเรื่องซับซ้อนมากกว่าเดิม และเนื่องจากการค้นพบข้อผิดพลาดเล็กน้อยใน The Mark ด้วยเรื่องเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ซึ่งทำให้เขาเสียใจมาก และเพราะเขาต้องการเป็นนักเขียนมืออาชีพ หาใช่แค่มีอาชีพนักเขียนไม่ เจสันจึงคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่หนังสือทั้งสองเล่มจะต้องไม่เหมือนกัน

และอาจเป็นเพราะข้อผิดพลาดที่ผ่านมาทำให้นักเขียนผู้นี้ใส่ใจกับการตรวจแก้ไข (edit) ต้นฉบับอย่างมาก

แต่วิธีการของเขาคือจะตรวจแก้ไขต่อเมื่อเขียนต้นฉบับเสร็จสิ้นจนจบแล้วเท่านั้น เพราะในฐานะนักเขียนเขาต้องการให้เรื่องลื่นไหลเวลาลงมือเขียน ดังนั้นการตรวจแก้ไขไปด้วยจะทำให้การเขียนสะดุด การตรวจแก้ไขเมื่อเขียนเรื่องจบแล้วดีตรงที่ ถ้าเห็นว่ามีอะไรจำเป็นต้องเปลี่ยน ซึ่งจอห์นรู้ดีว่าเรื่องดำเนินต่อไปอย่างไรจึงทำให้สามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างเหมาะเจาะ

นอกจากนี้เขาจะอ่านในฐานะนักอ่าน ดังนั้นถ้าเห็นว่าฉากตอนใดไม่ดึงดูดใจพอ เจสันก็สามารถแก้ไข หั่นตัดได้...และสุดท้ายเมื่อถามถึงคำแนะนำแก่นักเขียนใหม่ในฐานะที่เขาเคยเป็นบรรณาธิการมาก่อน

เจสันได้เอ่ยถึง 3 R ได้แก่ READ, RITE [write] และ REVISE นั่นคือ การอ่าน การเขียน และการตรวจแก้ไข รวมถึงการตรวจการสะกดคำด้วย

เขายอมรับว่าให้ความสำคัญกับการตรวจแก้ไขมาก และคิดว่าเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของการเขียน สำหรับเรื่อง The Mark เขาเขียนทั้งหมด 9 ร่างก่อนที่เอเย่นต์จะนำไปให้สำนักพิมพ์

เขาเตือนอีกว่าในฐานะนักเขียนใหม่ คุณหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องต่อสู้กับต้นฉบับจำนวนมากมาย หากหนังสือของคุณไม่ได้ผ่านการเขียนและการขัดเกลาอย่างดีที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้แล้วอาจหมายถึงการทำลายความฝันและความตั้งใจของคุณเอง

ดังนั้นจงตรวจแก้ไขหนังสือไปจนกว่าคุณจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้แม้สักคำหนึ่ง!

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น