โดย อ่านเอาเพื่อน

“ให้เราใช้ชีวิตในแบบที่เมื่อเราตายสัปเหร่อยังเสียใจ” 

เรารู้จักมาร์ค ทเวนจากหนังสือชื่อดังหลายเล่ม เป็นต้นว่า Adventures of Huckleberry Finn และ The Adventures of Tom Sawyer มาร์ค ทเวนเป็นนักเขียนที่มีทั้งอารมณ์ขันและฝีปากจัดจ้าน มีผู้นิยมหยิบยกสำนวนของเขามาเป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตมากมาย ต่อไปนี้เป็นข้อคิด 9 ข้อจากมาร์ค ทเวน


1. “คนเราจะอยู่อย่างสบายใจไม่ได้ ถ้าเราไม่ยอมให้ตัวเองสบายใจ”

เห็นดีเห็นงามในสิ่งที่ตัวเองทำ ไม่ต้องรอให้คนอื่นมาเห็นดีเห็นงามด้วย ทำลายกำแพงภายในจิตใจคุณเองแล้วลงมือทำ

2. “อายุอยู่ที่ใจถ้าคุณไม่สน มันก็ไม่สำคัญ”

ข้อจำกัดหลายประการในการดำเนินชีวิตอยู่ที่จิตใจเราคิดไปเอง ให้ความสำคัญกับความคิดของผู้อื่นมากกว่าความต้องการของตัวเอง ถ้าคุณไม่สน คนอื่นก็ดูเหมือนจะไม่สนไปด้วย และเมื่อคุณไม่สนก็จะไม่มีอุปสรรคในการลงมือทำสิ่งที่คุณอยากทำ

3.“อารมณ์ขันเป็นพรอันประเสริฐสุดของมนุษยชาติ”

ร่าเริงเข้าไว้และสนุกกับชีวิต อารมณ์ขันและเสียงหัวเราะเป็นเครื่องมือที่น่าประหลาด มันสามารถพลิกสถานการณ์ที่เคร่งเครียดให้กลายเป็นเรื่องขบขันได้  เมื่อจิตใจปราศจากอารมณ์ด้านลบ การแก้ปัญหาหรือดำเนินงานใดๆย่อมง่ายขึ้น

4. “ความโกรธเป็นเหมือนน้ำกรดมันทำร้ายภาชนะบรรจุมากกว่าสิ่งที่มันหลั่งรด”

ความโกรธทำให้เราควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ ความโกรธมักจะทำร้ายตัวเรามากกว่าคนที่เราโกรธ  เพราะมีแต่เราเท่านั้นที่รู้สึกถึงความโกรธ ผู้ที่เราโกรธอาจไม่รู้ตัวเลยก็ได้ จงเดินตรงเข้าไปพูดคุยกับเขาและแก้ปัญหาเสีย มิฉะนั้นก็จงปล่อยวางความโกรธ

5.“อย่ามัวแต่พูดว่าโลกเป็นหนี้คุณ โลกไม่ได้ติดค้างอะไรคุณเลย”

คุณอาจกำลังคิดว่าเพราะคุณเป็นคนดี คุณจึงควรได้รับผลตอบแทนที่ดี เมื่อไม่ได้คุณก็หงุดหงิด เพราะโลกจะไม่ให้สิ่งที่คุณคาดหวัง โลกไม่ได้เป็นหนี้คุณ คุณอยากได้อะไรต้องแสวงหาเอาเอง

6.“คนที่มีความคิดใหม่ๆ จะเป็นตัวประหลาดไปจนกว่าความคิดนั้นจะประสบความสำเร็จ”

ถ้าคุณริเริ่มเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างหรือทำอะไรที่ผิดจากผู้คนปกติเขาทำกัน ผู้อื่นอาจมีความคิดเห็นต่อคุณแตกต่างกันไป บางคนอาจชื่นชอบ บางคนอาจทำให้คุณหมดกำลังใจ  ความรู้สึกของคนพวกนี้ไม่เกี่ยวกับคุณ มันขึ้นกับว่าพวกเขามองตัวเองอย่างไรจึงถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูดและตัดสินคุณ ...อย่าหมดกำลังใจเดินหน้าต่อไป

7. “ดึงความคิดของคุณให้ออกจากปัญหา”

จิตใจของคุณมุ่งอยู่ที่ไหน จะเป็นตัวบอกเองว่าเหตุการณ์จะออกหัวหรือก้อย ถ้าคุณมุ่งคิดถึงแต่ปัญหา คุณก็จมอยู่กับความทุกข์ ความจริงแล้วเป็นเรื่องธรรมดาที่คนเราจะคิดวนเวียนอยู่ในปัญหาของตัวเอง แต่คุณสามารถคิดถึงด้านบวกของสถานการณ์เดียวกันนั้นได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องฝึกฝน แล้วคุณจะควบคุมจุดโฟกัสความคิดของคุณได้ดียิ่งขึ้น

8.“วิธีที่ดีที่สุดในการให้กำลังใจตัวเองคือ พยายามให้กำลังใจผู้อื่น”

อาจฟังดูขัดแย้งเล็กน้อย แต่วิธีที่ดีที่สุดที่ทำให้ตัวเองรู้สึกดีก็คือช่วยผู้อื่นให้รู้เขารู้สึกดี มนุษย์เรามีแนวโน้มที่จะให้และรับซึ่งกันและกันอยู่แล้ว เมื่อคุณให้ผู้อื่น ผู้อื่นก็จะรู้สึกอยากให้คุณบ้างเป็นการตอบแทน เมื่อเพื่อนช่วยคุณ ก็เป็นแรงบันดาลใจให้คุณช่วยผู้อื่นต่อไป

9. “ยี่สิบปีนับจากนี้ คุณจะผิดหวังกับสิ่งที่ไม่ได้ทำมากกว่าสิ่งที่ทำลงไปแล้ว เพราะฉะนั้นจงปลดเชือกรั้งใบ แล่นเรือออกจากท่า กางใบเรือรับลมตะวันออก สำรวจ ฝัน ค้นหา.”

ทำในสิ่งที่คุณอยากทำ



เก็บความจากข้อเขียนของ Henrik Edberg
www.positivityblog.com/index.php/2008/05/16/mark-twains-top-9-tips-for-living-a-kick-ass-life/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น