จาก : http://www.bangkokvoice.com

หนังสือยอดเยี่ยมแห่งปี 2011






Credit: exorcising-ghosts.co.uk
(Washington Post 06/12/11) วอชิงตันโพสต์ได้คัดเลือกหนังสือดีเด่นปี 2011 มาให้ผู้อ่านได้พิจารณากัน โดยในรายชื่อทั้ง 10 นี้ ประกอบไปด้วยหนังสือประเภทสารคดีและเรื่องแต่งนวนิยายโดยมีบทสรุปหนังสือของผู้คัดเลือกไว้พอสังเขป
1.1Q84 โดย Haruki Murakami เป็นหนังสือที่แปลมาจากภาษาญี่ปุ่น หนังสือเล่าถึงเรื่องราวของหญิงสาวที่ใช้ชีวิตคู่ขนานไปกับโลกของความเป็นจริงและความโดดเดี่ยว เป็นนวนิยายที่ค่อนมีทั้งรสชาติของความสยองขวัญที่ชวนให้ขนลุกและเรื่องราวของความรัก
2. An Atlas of Impossible Longing โดย Anuradha Roy เป็นนิยายที่พาเราย้อนไปสู่ยุคศตวรรษที่ 20 ของประเทศอินเดีย เป็นเรื่องราวที่สะท้อนให้เห็นถึงการกระทำที่พยายามจะทำลายการแบ่งชนชั้นวรรณะในอินเดีย ส่งผลให้เกิดมิตรภาพวัยเด็กที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ระหว่างครอบครัวที่มีสถานะต่างกัน

Credit: http://msmagazine.com
3. STATE OF WONDER โดย Ann Patchett หนังสือเล่มนี้ถ่ายทอดความคิดของผู้เขียนได้อย่างดีทีเดียว เป็นนิยายที่ที่เกี่ยวกับเรื่องราวของนักวิทยาศาสตร์ที่ถูกส่งตัวไปยังป่าอเมซอนเพื่อตามหาร่องรอยของเพื่อนร่วมงานที่หายไป และเขาต้องเผชิญหน้ากับการตัดสินใจต่างๆ ด้วยตนเองในแดนต่างถิ่นท่ามกลางสภาวะแวดล้อมที่ไม่ค่อยน่าอภิรมย์นัก

Credit: pagepulp.com
4. Doc โดย Mary Doria Russell นิยายเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับ Doc Holliday และ Wyatt Earp ซึ่งเป็นตัวละครในประวัติศาสตร์ที่เป็นตำนานในเรื่องการบุกเบิกที่มีอิทธิพลต่อชาวอเมริกันทั้งเรื่องราวของความรักและความโศกเศร้าในช่วงยุคศตวรรษที่ 19 ก่อนโลกฮอลลีวูดจะปรากฏให้ได้ยลโฉม

Credit: http://1.bp.blogspot.com
5. Once Upon a River โดย Bonnie Jo Campbell นวนิยายของ Campbell มีลักษณะที่โดดเด่นคือมีความกล้าหาญแต่ก็อ่อนโยนอยู่ในที นำเสนอเรื่องราวของฮีโร่หญิงที่โลกไม่อาจลืมผู้ซึ่งมีความพยายามอย่างมากเพื่อให้ชีวิตของเธอที่อาศัยอยู่ในชนบทของมิชิแกนประสบความสำเร็จ สิ่งนี้ถูกท้ายทายโดยธรรมชาติและชายฉกรรจ์ผู้โหดเหี้ยม

Credit: waterstreetbooks.blogspot.com
6. Grand Pursuit โดย Sylvia Nasar จากผู้เขียนเรื่อง A Beautiful Mind หนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องราวประวัติศาสตร์เศรษฐกิจที่มุ่งเน้นความคิดไปที่ลักษณะบทบาทของชีวิตที่ช่วยปรับเปลี่ยนรูปแบบและลักษณะของเศรษฐกิจในประวัติศาสตร์

Credit: wendireviews.files.wordpress.com
7. Hemingway’s Boat: Everything He Loved in Life, and Lost, 1934-1961 โดย Paul Hendrickson เรื่องราวของหัวใจที่ยิ่งใหญ่ การสรุปความคิดในงานเขียนของชีวิตตัวละครที่บรรยายชีวิตในทุกแง่มุมไม่ว่าจะเป็นความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น ครอบครัวและเพื่อนฝูง

Credit: cell2soul.typepad.com
8. Deng Xiaoping and the Transformation of China โดย Ezra F. Vogel ผลงานชิ้นเอกของ Vogel ที่แสดงให้เห็นเรื่องราวยุคการปฏิรูปประเทศจีนในประวัติศาสตร์ที่อาจเป็นการปฏิรูปที่ชัดเจนที่สุดที่ทำให้จีนซึ่งเป็นประเทศเผด็จการกลายเป็นประเทศมหาอำนาจในวันนี้

Credit: walmart.com
9.Steve Jobs โดย Walter Isaacson เรื่องราวอัตชีวประวัติของอัจฉริยะทางคอมพิวเตอร์รวมถึงเรื่องราวชีวิตของสตีฟ จ็อบส์ในทุกแง่มุม ทั้งเรื่องมิตรภาพและการงาน

Credit: thegeekpost.com
10. The Beauty and the Sorrow: An Intimate History of the First World War โดย Peter Englund เรื่องราวสมัยประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 1 ที่สะท้อนผ่านสายตามของผู้ที่ได้รับประสบการณ์จากเรื่องนี้ 20 คน ทั้งพยาบาลชาวอังกฤษในสงครามรัสเซีย รวมถึงทหารชาวสก็อตในแอฟริกา การต่อสู้ของชาวอเมริกันกับชาวอิตาเลียนและคาวบอยชาวเวเนซูเอลาที่ซึ่งเข้าร่วมกับกองทัพออตโตมันอันมีสาเหตุมาจากชาวฝรั่งเศส

Credit: ebookw.net
อ่านเพิ่มที่ วอชิงตันโพสต์
Posted by Natchanaht 08/12/11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น