ByThawat Nganrungraung
ากาบายาชิ ทนายหนุ่มผู้ดูแลเรื่องพินัยกรรมของตระูกูลอินุงามิ
พบว่า เงื่อนไขในที่ระบุไว้ในพินัยกรรม คงจะสร้างปัญหาความขัดแย้งขึ้นในตระกูล และอาจจะถึงขั้นนองเลือด จึงได้ติดต่อให้ คินดะอิจิ โคสุเกะ เดินทางมาช่วย

และเมื่อคินดะอิจะ เดินทางมาถึงเมืองในวันแรก ศพแรกก็เกิดขึ้นทันที ก็คือ วากาบายาชินั่นเอง !!!
เมื่อคนในตระกูลมากันครบแล้ว จึงจะเปิดพิันัยกรรม นั่นเป็นเงื่อนไขแรก และเมื่อคนที่ทุกคนรอคอยมาถึง ทุกคนก็ได้แต่ตกตะลึง เพราะ สุเกะคิโยะ หลานชายคนโต กลับมาจากสงครามพร้อมหน้ากากปิดบังใบหน้า เนื่องจากได้รับบาดแผลจากสงครามจนเสียโฉม ภายใต้หน้ากากนั้น ทุกคนต่างสงสัยว่าเขาคือ สุเกะคิโยะตัวจริงหรือเปล่า??

ในพินัยกรรมกำหนดให้ ทามาโยะ เป็นผู้รับมรดกทั้งหมด โดยมีเงื่อนไขว่า เธอต้องเลือกแต่งงานกับหลานชายสามคนในตระกูลเท่านั้น มิเช่นนั้นจะถือว่าสละสิทธิ
เงื่อนไขนี้สร้างความไม่พอใจให้กับ ลูกสาวทั้งสามคน เพราะนอกจากพวกเธอจะไม่ได้อะไรแล้ว ทามาโยะ เองนั้นก็เป็นเพียงแค่ผู้อาศัยในบ้าน เหตุใดเธอจึงได้มรดกไปหมดทุกอย่าง??

หลังจากนั้น ก็เป็นไปอย่างที่วากาบายาชิ กลัว หลานชายคนที่สองก็ถูกฆ่าตัดหัวเป็นศพต่อมา คินดะอิจิ จะคลายปมปริศนาภายใต้หน้ากาก และเบื้องหลังของตระกูลอินุงามิได้อย่างไร?

นั่นเป็นเรื่องย่อทั้งหมดของ หนังเรื่องนี้

เป็นครั้งแรกของผมที่ได้ สัมผัสเรื่องราวของ คินดะอิจิ โคสุเกะ นักสืบในนิยายญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้คนที่เคยอ่านการ์ตูน ก็จะรู้จักเรื่องของเขา ผ่านเรื่อง คินดะอิจิกับคดีฆาตกรรมปริศนา ซึ่งเป็นเรื่องราวของหลานชายในเวอร์ชั่นการ์ตูน

คินดะอิจิ โคสุเกะ เป็นนักสืบที่มาในมาดไม่เหมือนใคร ไม่เนี้ยบ ไม่มีท่าทางอมภูมิ รอบรู้ หากแต่เป็นมาดของคุณลุงธรรมดาๆ คนหนึ่ง ดูไม่มีผิดไม่มีภัย ที่ซ่อนความละเอียดรอบคอบ ช่างสังเกตุตามแบบฉบับของนักสืบไว้ได้อย่างแนบเนียน

สนุกสนาน น่าติดตาม และมีเงื่อนงำน่าสนใจ คงเป็นบทสรุปง่ายๆ ของ หนังเรื่องนี้ จุดเด่นที่สุดคงเป็นเรื่องบท ที่มีปมปริศนาหลายอย่างที่เชื่อมโยงกัน เรื่องราวความผิดพลาดในอดีต ความสัมพันธ์ของตัวละคร ทำให้ตัวละครค่อนข้างมีมิติที่น่าสนใจ

และที่สำคัญที่สุดของหนังฆาตกรรม สืบสวน สอบสวนแบบนี้ก็คือ ฆาตกรที่เราคาดไม่ถึง นั้นจะทำให้เราเชื่อได้มากแค่ไหน
แม้เรื่องนี้จะ่อ่อนไปบ้างในเรื่องเทคนิค ทริก การฆาตกรรมจะไม่หวือหวา น่าตกใจ และทริกของฆาตกรอาจจะเดาได้ง่ายหน่อย แต่โดยรวมก็ถือว่าสอบผ่านครับ

จากที่ไม่เคยสนใจเรื่องของปู่ คินดะอิจิ โคสุเกะ ผมเองต้องไปหาฉบับหนังสือมาอ่านบ้างซะแล้ว

------------------------------------------------------------
Footnote
1. คินดะอิจิ กับคดีฆาตกรรมปริศนา เป็นการ์ตูนแนวฆาตกรรมสืบสวนสอบสวน เรื่องแรกๆ ที่ผมได้อ่าน จากนั้นมันก็เป็นแนวหน้าให้มีเรื่องอื่นๆ ตามมา เช่น โคนัน, ไซโครเมทเลอร์ เอย์จิ (physometrer eiji)

เป็นการ์ตูนเรื่องแรกๆ ที่มีพล็อตที่ซับซ้อน ตัวละครแต่ละตัวมีมิติเรื่องราว ทริกในแต่ละตอนก็มีเหตุมีผล สนุกในการคิดตามและทึ่งในความละเอียดของคนเขียนเรื่อง จนรู้สึกได้ว่านี่ไม่ใช่การ์ตูนอ่านเล่นๆ แต่เป็นวรรณกรรมชั้นดีเลยล่ะ

หากใครไม่เคยอ่านการ์ตูนหรือคิดว่าการ์ตูนเป็นแค่เรื่องสนุกๆ เพ้อฝัน ไม่มีอะไรจริงจัง ขอแนะนำให้อ่านเรื่องนี้ดู
ในประเทศไทยตอนนี้มีออกมา 52 เล่มแล้ว

แต่ผมเองได้อ่านไปแค่ภาคแรกเท่านั้น ภาคสองยังไม่เคยอ่าน คือกลัวอ่านแล้วติดนั่นเอง

2. คินดะอิจิ ยอดนักสืบ ฉบับนิยายเป็นเรื่องของ คินดะอิจิ โคสุเกะ อันนี้ยังไม่เคยอ่าน แต่เท่าที่รู้ตอนนี้มีพิมพ์เป็นภาษาไทยทั้งหมด 25 เล่มครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น