MoneyballBy Pradt

Moneyball | Bennett Miller (2011) ★★★★½

ภาพยตร์ Drama ดัดแปลงจากหนังสือ Moneyball: The Art of Winning an Unfair Game ของ Michael Lewis ตีพิมพ์ในปี 2003 ว่าด้วยเรื่องราวของทีมเบสบอลอาชีพ Oakland Athletics และผู้จัดการทีม Billy Beane

หลังจากที่ทีม Oakland Athletics พ่ายแพ้ให้กับ New York Yankees ในปี 2001 ผู้จัดการทีม Billy อดีตนักเบสบอลใน Major League ก็ต้องเตรียมรับมือกับการสูญเสียนักเล่นในทีมไปถึง 3 คน ทำให้เขาต้องคิดแผนการที่จะสร้างทีมที่แข็งแกร่ง แต่ด้วยงบประมาณที่จำกัด จึงไม่สามารถไปทุ่มแย่งซื้อตัวนักเล่นฝีมือดี เหมือนกับทีมดังที่มีเงินหนาคอยสนับสนุน

ระหว่างที่ Billy เดินทางไปพบกับทีม Cleveland Indians เขาก็ได้พบกับหนุ่มเพิ่งจบมาจาก Yale นามว่า Peter Brand ซึ่งให้ไอเดียกับเขาในการค้นหาตัวนักเล่น ที่มีประโยชน์กับทีม ด้วยตัวเลขเชิงสถิติที่จะสามารถใช้ผู้เล่นที่ทีมอื่นอาจมองข้ามไป Billy มองเห็นความเป็นไปได้ จึงจ้าง Peter มาเป็นผู้ช่วย

เป็นภาพยนตร์กีฬาในอีกมุมหนึ่งที่ไม่ค่อยจะมีให้เห็น มันไม่ใช่เรื่องของ โค้ชกับทีม แต่มันเป็นเรื่องอีกระดับของการจัดการทีม การดึงตัวนักเล่น การค้นหาตัวผู้เล่นที่มีคุณสมบัติทางสถิติที่เหมาะกับตำแหน่งในทีม บทและการเดินเรื่องทำออกมาได้อย่างน่าติดตามอย่างมาก ทีมนักแสดงก็แสดงได้อย่างยอดเยี่ยม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น