บทสัมภาษณ์ธุลีดิน
จากนิตยสาร FHN
ฉบับเดือนตุลาคม 2007

ธุลีดินเป็นชื่อที่เมื่อวานไม่มีใครรู้จัก
วันนี้ก็ยังไม่มีใครรู้จัก(อยู่ดี)
เพราะอะไร?..คำตอบอยู่ในบทสัมภาษณ์นี้

เคยอ่าน FHN บ้างไหม?

เค้ย! เมื่อก่อนซื้อทุกเดือน  เอาไว้วางบนโต๊ะกาแฟให้ชาวบ้านที่ผ่านไปผ่านมาเหลือบมอง..กวนteenดี แต่ตอนนี้เลิกนิสัยนั่นแล้ว

อ้าว! ทำไมล่ะ?

เบื่อ..โดยเฉพาะบทสัมภาษณ์  ถามหน่อยเถอะคำถามซังกาบ๊วยพวกนั้นคุณคิดเองเหรอ? หรือระดมสมองกันขย้อนออกมา?

เอ่อ..คือว่า..ผมว่าเรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

อ้าว..ยังไม่เริ่มรึ!?

ยังครับ..ผมจะเริ่มบันทึกล่ะนะ

เอาเลย..เชิญ (ทำหน้าหงุดหงิด)

คิดอย่างไรกับคำว่า sex และ make love?

เซ็กซ์แปลว่าเพศ เมคเลิฟแปลว่าสร้างความรัก บ๊ะ! คุณเริ่มแบบบนเตียงเลยเรอะ?

ครับ  คุณตอบแบบยาว ๆ สิครับอย่าถามกลับอย่างนี้  ผมมาสัมภาษณ์คุณไม่ใช่ให้คุณสัมภาษณ์ผม

โอเค..โอเค

จะตอบต่อมั้ยครับ?

ไม่ล่ะ! เซ็กซ์กับเมคเลิฟ เอ่..มันยังไง  เกี่ยวกับเขียนบล็อกตรงไหนกันล่ะเนี่ย (พึมพำ..ทำสีหน้างุนงง)

เพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุดของคุณเป็นอย่างไรบ้าง?

ครั้งสุดท้ายเหรอ...ผมจำไม่ได้แล้ว  คุณถามเรื่องไกล ๆ เตียงหน่อยไม่ได้เรอะ  ผมเขียนหนังสือนะไม่ใช่บาร์เทนเดอร์เมมเบอร์คลับ

เป็นอย่างไรมาอย่างไรทำไมจึงได้มาเขียนบล็อก?

เรื่องมันนานมาแล้ว...(ทำสีหน้าครุ่นคิด) เมื่อปีที่แล้วผมเจอพวกนักหัดเขียนมือฉมังที่บอร์ดวินทร์  บอกไปคุณก็ไม่เชื่อพระเดชพระคุณเขียนดีซะกว่าพวกตัวหนังสือที่แลกค่าเหล้าซะอีก  ผมอ่านไปอ่านมาชักคันไม้คันมืออยากเขียนบ้างสิทีนี้  เลยนั่งหาฟอหอกอดอกว่าจะเจอแต่ละตัวแทบตาย  สะกดก็ถูก ๆ ผิด ๆ ได้พวกท่าน ๆ ช่วยตักเตือนแก้ไข หยอดคำชม  ผมเลยสนุกใหญ่นั่งเขียนไม่ยอมกินข้าวกินปลา

แรงจูงใจที่มาเขียนบล็อก?

โดนด่านะสิ! เขียนเพลินไปหน่อย  ผมเห็นท่าไม่ดีเลยออกไปหาบล็อกอยู่

โดนด่านิดหน่อยก็หนีแล้ว?

อ้าวคุณ...(ทำตาถลน)

ครั้งที่ประทับใจที่สุดของคุณ?

เขียนบล็อกมีประทับใจด้วยเรอะ?

เพศสัมพันธ์?

อ่า...ใบหน้าของเธอลอยมาเลยล่ะ..คุณทำให้ผมคิดถึงวันวานยังหวานอยู่นะเนี่ย..คุณถามเรื่องเขียนหนังสือเซ่!?

ทำไมคุณจึงปิดคอมเม้นท์? คุณไม่รู้หรือว่าเสียมรรยาท? 

รู้  ก็เน็ตผมมันช้านี่นาทำไงได้  กว่าผมจะเปิดแต่ล่ะหน้าลุ้นแทบตาย

เหตุผลฟังไม่ขึ้น

เรอะ! งั้น..เอานี่..ผมอยากรวมคอมเม้นท์ไว้ในที่เดียวกัน  สหายผ่านไปผ่านมาจะได้เจอกันพร้อมหน้าหาง่าย

ก็ยังฟังไม่ขึ้นอยู่ดี..ช่วยตอบแบบจริงใจหน่อยจะได้มั้ย?

บ๊ะ! จริงใจเรอะ! คุณอยากให้ผมโดนด่าอีกรึไง?

นั่นล่ะ..คนที่ด่าคุณเขาจริงใจกับคุณ...

เออนะ..(ทำสีหน้าเคร่งคิด)

คุณเคยร่วมแบบหลายคนมั้ย?

เคยเซ่...ตอนนี้ก็ยังไปกันด้วยดีอีกไม่กี่เดือนจะครบปีแล้ว  ไม่น่าเชื่อ! ผมภูมิใจพวกเขาจริง ๆ เขียนโดยไม่มีรายได้ตอบแทน  ใช้เวลาพักผ่อนจากการงานที่คนส่วนมากจ่อมอยู่หน้าจอทีวีมาจิ้มอักษรทีละตัวละตัว  ที่ว่าไม่น่าเชื่อก็เพราะผมรู้ว่าพวกเขาอ่อนไหว  อ่อนไหวทางอารมณ์เป็นอย่างมาก  เขียนหนังสือต้องใช้อารมณ์พวกเขาจึงเขียนได้ดี  แต่หากไม่สามารถควบคุม  อารมณ์ก็จะเป็นตัวทำลาย  ผมหวังจะเห็นพวกเราใช้อารมณ์ได้ตามใจต้องการ  การเขียนด้วยกันของพวกเราจะเป็นเครื่องฝึกอารมณ์...

ผมหมายถึงเพศสัมพันธ์?

อ้าว..เรอะ! บ้าสิ! มีแต่เห็นในหนังแผ่น  มาคิดดู..ผมก็อยากลองเหมือนกันนะ

แสดงว่าไม่เคย?

เออนาไม่ต้องย้ำ

อีกนานมั้ย...?

นาน (ทำหน้างง)

ผมหมายถึงจะเขียนบล็อกอีกนานมั้ย?

จะไปรู้เรอะ! ผมตั้งใจจะฝึกเขียนนิยาย  การเขียนนิยายต้องอยู่กับตัวเอง  ผมลองแล้วพบว่าการเขียนบล็อกเป็นประจำไม่เหมาะกับผม  เพราะสนุกกว่าเขียนนิยาย  เขียนนิยายต้องใช้อารมณ์ต่อเนื่องยาวนานทั้งที่ชีวิตจริงอารมณ์ของเราเป็นไส้กรอกอีสานหลายรสที่ต่อกันเป็นตุ้ม ๆ ทำให้การเขียนนิยายบ่อยครั้งเป็นการฝืนอารมณ์  แต่เขียนบล็อกเป็นความเรียงสั้น ๆ เสร็จสมอย่างรวดเร็ว  ผมจะพาลเขียนแต่ความเรียงไม่ยอมเขียนนิยาย

แสดงว่าคุณชอบแบบเร็ว ๆ ?

คงทำนองนั้น

นั่นคงเป็นปัญหาทางเซ็กซ์ของคุณ?

บ๊ะ! เกี่ยวกันด้วยเรอะ!

เป้าหมายการเขียนของคุณคืออะไร?

ก็แล้วคุณคิดว่าเป้าหมายของแม่น้ำฮวงโหคืออะไร?

เซ็กซ์ที่สมบูรณ์แบบสำหรับคุณต้องเป็นแบบไหน?

ผมว่าเราไปกันเลยดีกว่า...คุณออกตังค์เดี๋ยวผมจะตอบให้ดู  ซัดเบียร์สดกันก่อนสักหลอดสองหลอดเป็นไง..ไปเหอะ

FHN 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น