คืนสู่วัตรสวัสดิ์ขอรับมวลมิ่งมิตร

มวลมิ่งมิตรอันหมายถึงมิตรใหม่ผู้กำลังขมวดคิ้วนิ่วหน้าด้วยสงสัยใจว่า 'ธุลีดินเนี่ยมันผู้ใดกันหว่า..' มิตรกลางเก่ากลางใหม่ที่กำลังพยักหน้าหงึก 'ฮืมม์..โผล่มาแล้วรึเจ้าเถ้า..หายหัวไปไหนมา!?' และมิตรโคตะระเก่าเก๋ากึ๊กสนิมกรัง พี่ท่านกู้ดดดดดดผู้กำลังประคบประหงมน้องกู้ดจูเนี่ยร์ไม่ว่างมือ พี่ท่านซาก็คงกำลังกล่อมหลานน้อยน้องทะเลรับปีใหม่ ป๋าไอซ์ผู้กำลังต่อสู้กับนักรบชีเปลือยแห่งหุบเขาแบเบาะเจ้าอีฟ พี่ท่านอานันท์ ท่านไข่ลูกเขยจี-รา ท่านป้าวนิดา ป้าโค ท่านอ้ายที่เคารพรัก ท่านย่าที่รักเคารพ พี่ท่านหิ่ง ท่านทอม ท่านคิท หญิงกีร์ โดยเฉพาะหมูน้อยศิษย์พี่ที่น่ารัก

บังเอิญผ่านตากระทู้ท่านหนอนหม่อน-นาเดีย ปะนามเจ้าหนอนดินรับเกียรติจัดเข้าอันดับท็อปโหวตประเภทหง่อมสุดซึ่งก็เป็นที่ภาคภูมิใจอยู่ไม่หยอก

ผู้น้อยประจงไล่เรียงรายนามเหล่าศิษย์พี่กระนี้ด้วยหวังเรียน..ตราบใดพี่ท่านซารัญญ่าเจ๊นกของน้อง ๆ พี่ท่านอานันท์ประทีปจิตติ หรือหญิงกีร์(เป็นอาทิ)ยังร่ายเริงลายอักษรไม่ผ่อนเบา การจัดผู้น้อยไว้บนตั่งอันทรงเกียรตินั้นเห็นทีจะอัปมงคลแก่ผู้น้อยเสียเป็นแท้

จะอย่างไร..รบกวนจัดไว้ประเภทกลางเก่ากลางใหม่เคียงข้างท่านยางฮะ พี่สองสิญจน์เถิดพระเจ้าข้า!

ตลอดปีผ่านผู้น้อยรับมิตรจิตมิตรใจทั้งโปสการ์ดและหนังสือจากเหล่าสหายหนอนน้อยใหญ่ซาบซึ้งพระคุณระลึกอยู่มิรู้วาย

ชีวิตน้อย ๆ ในชนบทห่างไกลมิต่างจิ้งหรีดกลางทุ่ง พอมีสิ่งบันเทิงเริงใจอยู่บ้างก็รอเล่นน้ำค้างยามรุ่งสาง เยี่ยงโปสการ์ดแห่งความระลึกถึงแลหนังสือที่ช่วยให้ผ่านคืนวันโดยสำราญใจ..

แต่เป็นด้วยตนนั้นขัดสนยากจนนัก ได้แต่ก้มหน้ารับไหนเลยมีปัญญาสำแดงกตัญญุตาด้วยหนังสือมากราคาดังได้มา เพียงตั้งจิตปณิธานไว้ว่า จะเพียรเขียนอักษรมิได้ขาด จนกว่าถึงวันซึ่งอัปลักษณ์อักขระเหล่านั้นเข้ารูปเล่มมีปกหน้าปกหลังหุ้มกาย จึงจะเป็นวันทดแทนมิตรไมตรีที่ได้รับมาตลอดระยะเวลาย่ำเดินบนหนแห่งอักขระทุรทางนี้

เริ่มต้นปีใหม่หลังนำมาลัยมะลิกราบขอพรท่านเจ้าสำนักเอาฤกษ์เอาชัย ข้าพเจ้าลงมือร่ายเรียงอักขระในทันที หวังให้ตัวเลขวันที่เป็นจำนวนหน้าของนิยายที่เริ่มไว้(หวังว่าถึงสิ้นเดือนจะไม่กลับไปหน้าหนึ่งใหม่นะ!)

สำหรับสหายผู้พิศมัยบรรยากาศย้อนยุคแลมิได้รำคาญที่จะต้องติดตามเรื่องราวอย่างเชื่องช้า หวังท่านจะเปรมใจกับ 'กาลครั้งหนึ่ง' ซึ่งผู้น้อยหมายใจจะโพสท์ลงบล็อกประจำวันเป็นกิจวัตร

สำหรับบอร์ดหนอนอันผู้น้อยตั้งใจใช้ฝึกตนเสมือนว่าเขียนลงสุดสัปดาห์สาร (แบบว่ามติชนสุดฯ เขาคงไม่รับเลยอาศัยบอร์ดหนอนสุดฯ นี่แหละ) ย่ำตามรอยเท้าเล็ก ๆ ของท่านเจ้าสำนัก ขณะมีงานใหญ่ออกมาให้แปลกใจเป็นระยะ ท่านยังมีงานลงหน้า Main Page ทุกวันเสาร์มิได้ขาด จนสามารถรวมเล่มอย่างต่อเนื่องตลอดมา ศิษย์น้อยผู้ย่ำต๊อกต๋อยตามท่านพยายามแล้วพยายามเล่า (ปรากฎว่าล้มเหลวตลอดมา) ก็จะพยายามต่อไป

เริ่มปีใหม่ตั้งใจใหม่

นอกจากอัปลักษณ์นิพนธ์ ชุด บ้านเกิด ที่ตั้งใจจะเขียนไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเก็บทุกจังหวะความทรงจำในบ้านเกิดเข้ากล่องอักษรจนหมดแล้ว ยังมีสารคดีเดินทางบันทึกจากหลวงพระบางรอจ่อคิว มั่นว่าข้าพเจ้าคงไม่อับจนหนทางมีงานลงบอร์ดสำนักทุกวันสุดสัปดาห์ไปอีกร่วมสามเดือนเป็นแน่

สังคมอ่าน-เขียนของเรามีคุณต่อข้าพเจ้านัก

งานฝึกเขียนที่เป็นชิ้นเป็นอันล้วนก่อกำเนิดจากการโต้ตอบไปมากับเหล่าสหายโดยสนุกใจ หาได้คิดเลยเถิดไปว่าจะสร้างงานเด่นดียิ่งใหญ่อันใด ตรงข้ามครั้นตั้งใจจะเขียนงานวิจิตรประจงกลับล้มเหลวไม่เป็นท่า!

บทเรียนจากสังคมแห่งนี้ย้ำเตือนข้าพเจ้าตลอดมา 'จงเขียนตามแต่ใจใคร่เขียน เขียนตามกำลังทักษะที่มี เขียนเพื่อเพียงหนึ่งคน คนที่ตั้งใจอ่านสารของเราอย่างจริงจัง'

เมื่อทอดตากลับไป เห็นแต่งานเขียนที่เกิดขึ้นและกระทำโดยสนุกใจในอักษรารมณ์อันแวดล้อมด้วยเหล่าสหายพี่สหายน้องผองเพื่อนซึ่งหลงเหลือเป็นเรื่องเป็นราวให้ข้าพเจ้าสูดลมแรงใจและบอกตัวเองว่า..สามปีที่ผ่านมาหาได้สูญเปล่าเลย

ขอทุกท่านมีความสุขสมใจตลอดปีใหม่นี้ขอรับ

คารวะ

@http://www.winbookclub.com/viewanswer.php?qid=15091

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น