skysword6 ครั้งเยาว์วัยยังไม่ประสีประสา  ทุกเย็นหลังเลิกเรียนระหว่างหิ้วกระเป๋ากลับบ้านข้าพเจ้าจะต้องแวะร้านกาแฟปากซอย หยิบหนังสือพิมพ์ไทยรัฐมาอ่าน

ยามนั้นนิยายกำลังภายในเป็นที่ชื่นชอบของนักอ่าน หน้ากลางหนังสือพิมพ์ลงนิยายกำลังภายในแข่งกัน เรื่องราวของ 'เต็งพ้ง' ใน 'ฤทธิ์ดาบวงพระจันทร์' ชักนำเด็กน้อยเกเรที่หนังสือเรียนมิใคร่ยอมอ่าน หนังสือนอกเวลาที่คุณครูเพ็ญศรีสั่งให้หาอ่านกลับผ่านตาแค่หน้าสองหน้าแล้ววางไม่อาจฝืนใจอ่านต่อไป ให้นั่งลงติดตามตัวอักษรตั้งแต่หัวตอน ค่อย ๆ ละเลียดทีละบรรทัดสั้น ๆ อย่างไม่อยากให้สิ้นสุดโดยเร็ว แต่แล้วยังต้องมาถึงบรรทัดสุดท้าย

ยังร่ำไรไม่อยากจากไป เสียดายไม่อยากให้จบตอน อยากรู้ว่าเหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร?  วางหนังสือพิมพ์ไว้บนโต๊ะ จ้องมองภาพประกอบ ดาบโค้งรูปวงจันทร์ชักนำจินตนาการโลดแล่นไปไกล

ที่สุดตัดใจคว้ากระเป๋ากลับเข้าบ้าน เพื่อจะกลับมาใหม่ในวันถัด  ข้าพเจ้ากระทำอยู่เช่นนั้นจนจบเรื่อง

มาถึงบัดนี้มิใช่เด็กน้อยที่ปราดเปรียวดุจเดิม  เส้นผมบนศีรษะเริ่มบางเบา  ความทรงจำเริ่มเลอะเลือน  ข้าพเจ้ามิอาจจดจำเรื่องราวของ 'เต็งพ้ง' ที่เคยใหลหลง ที่จดจำไว้กลับเป็นความรู้สึกตรงบรรทัดสุดท้ายเมื่อจบตอน

อึดอัด อยากอ่านต่อ อยากให้ถึงวันพรุ่งโดยเร็ว ความรู้สึกเช่นนี้มิค่อยสบายนัก  แต่พอนับได้ว่าเป็นความรื่นรมย์ชนิดหนึ่ง  เป็นความรู้สึกต่อเนื่องอยู่ร่วมเดือนตลอดเวลาที่ติดตาม 'ฤทธิ์ดาบวงพระจันทร์'

ไม่นานมานี้ สหายร่วมแนวขณะร่ำสุราเอ่ยถามด้วยดวงตาเยิ้มยิ้ม

"ไยท่านจึงชมชอบนิยายกำลังภายใน?"

"เนื่องเพราะเหตุสี่ประการ"  ข้าพเจ้าตอบโดยไม่ครุ่นคิด

"ท่านลองบอกกล่าว"

"หนึ่งเพราะนิยายกำลังภายในมีคุณธรรมน้ำมิตร"

สหายเมรัยผงกศีรษะเอื้อมหยิบก้อนน้ำแข็งหย่อนลงแก้ว ข้าพเจ้ากล่าวอีกว่า

"สองเพราะนิยายกำลังภายในมีความรัก"

สหายเมรัยส่งเสียงอืมม์

"สามเพราะนิยายกำลังภายในมีความขัดแย้งในใจคน"

"ผู้คนในต่ำใต้เดินทางหมื่นลี้เวียนวนค้นหา  ล้วนไขว่คว้าความว่างเปล่า"      สหายเมรัยยกแก้วขึ้นก่อนกล่าว  "ที่ไม่อาจทำความเข้าใจคือใจตน..ข้อที่สี่เล่า?"

"สี่"  ข้าพเจ้าส่งแก้วกระทบกันกล่าวว่า "เนื่องเพราะนิยายกำลังภายในมีบทกวี"

"อืมม์..ลีลาภาษาที่น่าหลงใหล"  สหายเมรัยยกแก้วดื่ม "ภาษาที่มีกลิ่นอายตะวันออก"

บรรยากาศร่ำสุราวันนั้นผ่านไปอย่างน่ารื่นรมย์เพราะบทสนทนาที่นำมาแลกเปลี่ยนกัน

หากท่านที่นับถือคิดเห็นไปว่านิยายกำลังภายในจะต้องยาวหลายร้อยพันหน้า เนื้อหาครอบคลุมเหตุการณ์มากมาย  ตัวละคอนเดินสวนขวักไขว่จนแทบไม่อาจจดจำชื่อ  กระบี่ทลายฟ้า ก็จะน่าผิดหวัง  สูญเวลาผ่านตาโดยใช่เหตุ

เนื่องเพราะกระบี่ทลายฟ้า เป็นนิยายกำลังภายในขนาดสั้น (ความยาว 182 หน้า เอ 4) เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นและสิ้นสุดอย่างรวดเร็วมิต่างดาวตกวาบผ่านนภา  เป็นก้าวย่างเล็ก ๆ บนหนทางเสาะค้นวนหาของอักขระวณิพกที่รู้แต่เขียนงานที่ยังมิได้เป็นงานเขียนอันใด

ก็หากนิยามกำลังภายในซึ่งได้กล่าวข้างต้น  ตรงใจท่านที่นับถืออยู่บ้าง  ท่านก็จะสามารถผ่านตาโดยเริงรมย์  มิพักเกรงว่าผู้น้อยจะดองเรื่องหรือเขียนไม่จบ

กระบี่ทลายฟ้า มีทั้งสิ้น ๗๑ ฉาก สั้นบ้างยาวบ้าง  ข้าพเจ้าจะโพสต์ทุกวัน ฉากละตอน  สำหรับกับฉากสั้นเพื่อมิให้เสียอรรถรส  ข้าพเจ้าจะโพสต์ ๒-๓ ฉากในคราเดียว  เหตุที่ไม่รวมฉากสั้น ๆ ไว้เสียในโพสต์เดียวตอนเดียว  เนื่องเพราะง่ายสำหรับค้นหน้าสารบัญ  ขออย่าได้คิดเห็นไปว่าข้าพจ้าเจตนาทำความลำบากหวังเพิ่มจำนวนคลิกเลย  เพราะจะอย่างไรใช้เวลาแค่ ๑ เดือนไวปานสายลมวูบไหวก็จะจบเรื่องลงอย่างแน่นอน 

กระบี่ทลายฟ้า เป็นนิยายกำลังภายในเรื่องแรกข้าพเจ้าฝึกเขียน  หามีปมเด่นอันใด ทั้งสำนวนภาษาก็ยังขาด ๆ เกิน ๆ แต่หากสามารถทำให้ท่านที่นับถืออีกหลายวันข้างหน้าจดจำได้ว่าครั้งหนึ่งเคย อึดอัด ไม่อยากให้จบตอน อยากรู้ว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไร? และกลับมาเปิดอ่านใหม่ทุกวันตลอดช่วงเวลาหนึ่งเดือน  เพียงเท่านี้ข้าพเจ้าผู้เขียนนับว่านั่งทำงานด้วยความรื่นรมย์แล้ว ●


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น