The Girl with the Dragon Tattoo:By : Pradt


The Girl with the Dragon Tattoo | David Fincher (2011) ★★★★☆

ภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากนิยายภาษาสวีดิชชื่อดัง Män som hatar kvinnor ของ Stieg Larsson ที่เคยถูกสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้วเมื่อปี 2009 เป็นซีรีส์ 3 ตอนที่รู้จักในนาม Millennium Series โดยเรื่องแรกคือ Män som hatar kvinnor ซึ่งฉบับแปลเป็นภาษาอังกฤษใข้ชื่อว่า The Girl with the Dragon Tattoo

ตัวภาพยนตร์เล่าเรื่องราวของ Mikael Blomkvist หนึ่งในเจ้าของและนักเขียนแห่งนิตยสาร Millennium ที่เพิ่งจะถูกฟ้องจากบทความที่เขาเขียนถึงนักธุรกิจ Hans-Erik Wennerström และศาลสั่งปรับเป็นเงินมหาศาล

ระหว่างนั้น Mikael ก็ได้รับการติดต่อจาก Henrik Vanger อดีต CEO ของ Vanger Industries ว่าจ้างให้เขามาเขียนประวัติชีวิตของเขา โดยเสนอเงินให้เป็นจำนวนมากและ ข้อมูลที่จะสามารถทำให้เขาต่อสู้คดีกับ Wennerström ได้ แต่สิ่งที่ Henrik Vanger จริงๆ ต้องการคือให้ Mikael ใช่ทักษะและความสามารถของความเป็นนักข่าว ไขปริศนาการหายสาปสูญของหลานสาวของเขา Harriet ที่หายตัวไปจากคฤหาสน์ไปตั้งแต่ 40 ปีก่อน และเชื่อว่าโดนฆ่าไปแล้ว

งานแนว Thriller ย้อนยุคน่าจะเป็นงานถนัดของ David Fincher อยู่แล้ว จากที่ได้ดู Zodiac มา งานเก็บรายละเอียดและอารมณ์ของ David Fincher มันเนี้ยบอย่างน่ามหัศจรรย์ และแน่นอนว่าเรื่องนี้ก็เช่นกัน

การเดินเรื่องทำได้อย่างน่าติดตาม แม้ว่าจะเคยชมภาคออริจินัลมาแล้วก็ยังคงสามารถชมภาครีเมคได้สนุกไม่แพ้กันเลย นักแสดงแต่ละคนแสดงได้อย่างดีเยี่ยม ตัวเอกหญิง Rooney Mara ดูจะด้อยพลังดึงดูดกว่า Noomi Rapace ไปสักหน่อย รอยสักมังกรก็ไม่อลังการเมื่อเทียบกับฉบับสวีดิช และตอนจบที่เหมือนพยายามจะเขียนบทให้ Lisbeth มีใจเอนเอียงให้กับ Mikael มันออกจะเป็นฮอลีวู้ดมากไปหน่อย (ของต้นฉบับจะตัดจบไปเลย)

ส่วนที่เหนือคาดคือฉากเปิด Opening Title ที่เหนือชั้นมาก งามยังกับฉากเปิด James Bond เลยทีเดียว เป็นการหยิบเอาเพลง Immigrant Song ของ Led Zeppelin มาทำคัฟเวอร์โดย Karen O นักร้องนำของวง Yeah Yeah Yeahs โปรดิวซ์โดย Trent Reznor แห่ง Nine Inch Nails ซึ่ง​ David Fincher ขอเป็นพิเศษว่าต้องใช้เพลงนี้เท่านั้นแม้ว่า Trent จะไม่ค่อยชอบใจเท่าไหร่ที่จะต้องเอาเพลงดังของวงระดับตำนานมาทำ



related :
  1. Luftslottet som sprängdes
  2. Flickan som lekte med elden
  3. Män som hatar kvinnor

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น