big-fish

เธอผู้อยู่อีกฟากฝั่งของห้วงคำนึง

อักษรสุดท้ายจากเธอยังหวานหอมอยู่ในทรงจำ ฉันอ่านซ้ำแล้วซ้ำเล่าเยี่ยงใบไม้มิหน่ายหยดฝน

 

คงจะจริงของเธอฉันหลบอยู่แต่ในซอกหลืบจินตนาการ คล้ายชายไร้บ้านซุกตัวมุมตึกกลางเมืองใหญ่ เหม่อฝันถึงความอบอุ่นใต้ชายคาและม่านลูกไม้ ไม่ก็นักบวชที่เอาแต่ภาวนาอยู่ในอาศรมขณะธารโลกรี่ไหลไป มองสังคมผ่านม่านตาของภมรน้อยบนกลีบบุปผา

 

ฉันอ่อนแอเกินผจญโลกความจริง กับกักขฬะของปุถุชน หากขืนดำรงตนอยู่เยี่ยงนี้ สักครั้งคงมิต่างก้อนเต้าหู้ร่วงหลุดจากมือ เหลวเละบนพื้นเมื่อต้องพบกับความเป็นจริง ความเป็นจริงที่จะฟาดกระหน่ำหัวใจด้วยท่อนไม้ของความหลงตน หยาบกระด้าง และริมฝีปากที่สำรากออกมาแต่ยาพิษ

 

คงจะจริงของเธอ

 

ฉันพอใจอยู่แต่กับในโลกจินตนาการ สร้างโลกจำแลงขึ้นมาเยี่ยงหนอนไหมถักทอเส้นไยห่อหุ้มตัวเอง ซุกกายอยู่แต่กับโลกอันตนพึงใจ โลกของฉากตอนที่เคลื่อนไหวและเป็นไปโดยตัวฉันเองไม่มีวันจะถูกตัวละครทำร้าย มีบ้างกระด้างกระเดื่องฉันก็จะจัดการให้เข้าที่เข้าทาง ทั้งตระหนักว่าไม่มีอยู่จริง แต่ฉันไม่อยากกลับออกมา (หากเป็นไปได้ก็อยากจะกินอาหารเสียในหุบเขาภูตมรณะ)

 

ก็แล้วชีวิตเป็นความคิดฝันหรือความจริง

 

เราวิภาษกันแล้วถึงเรื่องนี้ จริงเสียกว่าจริง เธอเน้นย้ำขณะฉันครุ่นหาถ้อยคำถกเถียง หิวโหยเป็นความจริง อาหารเป็นความจริง ต้องกินเข้าไปจริง ๆ เรามิอาจอิ่มได้ด้วยคำบรรยายถึงอาหารเต็มโต๊ะที่กำลังส่งกลิ่นหอมยั่วยวน และความต้องการปัจจัยยังชีพก็ไม่อาจเดินทางถึงจุดหมายด้วยเครื่องบินกระดาษพับ

 

จริงของเธอ

 

ความตายเล่า เป็นความคิดฝันหรือความจริง ความตายทำให้ชีวิตซึ่งจริงเสียกว่าจริงเป็นความคิดฝัน ทั้งเป็นความฝันจาง ๆ ที่นับวันมีแต่จะรางเลือน  ชีวิตมีความตายติดตามอยู่ทุกฝีก้าว เซลล์ของสิ่งมีชิวิตตายไปและสร้างใหม่ทดแทนตลอดเวลา ตัวเราเองก็อาจเป็นเซลล์หนึ่งของสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าโลกและชั่วชีวิตเรานั้นแค่ไม่ถึงอึดใจโลก  ก็หากความตายและชีวิตเป็นส่วนประกอบของกันและกัน ความจริงและความฝันคงมิต่าง

 

ฉันพบว่าจินตนาการนั้นดำรงคงอยู่ทั้งในโลกความจริงและเบื้องหลังประตูแห่งความตาย

 

หลังเก็บคำเธอมาทบทวน  ฉันเลือกยืนยันว่าจะยังอยู่ในโลกจินตนาการ แม้ต้องแลกมาด้วยสูญเสียทักษะใช้ชีวิตประจำวันในโลกความเป็นจริง แต่นั่นจะมีความหมายใดเล่า ฉันไม่คิดกลับไปสู่โลกความเป็นจริงของผู้คนอีกแล้ว ฉันจะเป็นปลาตัวใหญ่ว่ายวนไปในห้วงน้ำแห่งจินตนาการไม่รู้จบ ไปในทะเลดาวไกลโพ้น ปล่อยให้โลกความจริงหมุนวนรอบตัวเองอยู่อย่างนั้น

 

อย่าได้ห่วงกังวลเลย

 

โลกความเป็นจริงกับโลกจินตนาการนั้นห่างกันแค่แผ่นใสบาง ๆ คั่น ช่องทางไปมาระหว่างโลกทั้งสองเคลื่อนไหวไปมามิอาจกำหนดตำแหน่งจำเพาะ ต้องอาศัยทักษะฝึกฝนจนชำนิชำนาญจึงจะค้นพบ มิฉะนั้นก็จะหลงวนค้นหา บางคนไปแล้วหาทางกลับมาไม่ได้ และอีกหลายคนกลับมาแล้วกลับไปไม่ได้

 

ฉันพบคนที่ทำสำเร็จ เขาสรรค์สร้างโลกแห่งความฝันอันสวยงาม และกอบกู้โลกความจริงมิให้ครืนพัง ส่งต่อความหวังและกำลังใจแก่ผู้คน  ฉันส่งเขาแนบมาด้วย

 

หวังเธอจะมีความรื่นรมย์

รักเธอเท่าที่หัวใจของนักฝันจะพึงฝัน

 

นักเดินทางบนดาวสีดิน

ชายขอบจินตนาการ

BIG FISH

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น