noojo: ขนมปัง ซุป และอากาศวันแมว:



ขนมปัง ซุป และอากาศวันแมว

สิ่งที่ดีอย่างหนึ่งซึ่งเกิดขึ้นกับฉันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คือการบังเอิญได้พบซีรีย์ญี่ปุ่นที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่ง "Pan to Soup to Neko Biyori" ที่มีผู้แปลชื่อเป็นภาษาไทยว่า "ขนมปัง ซุป และอากาศวันแมว" แค่เห็นชื่อก็น่าสนใจสุดๆ แล้วใช่ไหมคะ แต่ที่ฉันเซอร์ไพรส์ดีใจสุดๆ ยิ่งกว่านั้นก็คือ เมื่อเปิดไปดูแล้วจึงพบว่าซีรีย์เรื่องนี้เป็นผลงานของทีมนักแสดงซึ่งฉันชื่นชอบ ชื่นชม และหลงรักบทบาทของพวกเขาอย่างยิ่งค่ะ

"ปัง โตะ ซุปปุ โตะ เนโกะ บิโยริ" เป็นเรื่องราวของอากิโกะ หญิงสาวซึ่งทำงานเป็นบรรณาธิการในสำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง แต่แล้ววันดีคืนดีก็เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นกับชีวิตของเธอ เมื่อแม่ของอากิโกะซึ่งเป็นเจ้าของร้านอาหารโฮมเมดเล็กๆ ซึ่งเป็นที่รักของคนในชุมชน กลับเสียชีวิตอย่างกะทันหัน ขณะเดียวกันก็เกิดการเปลี่ยนแปลงในหน้าที่การงานของอากิโกะ จนทำให้เธอต้องตัดสินใจอะไรบางอย่างซึ่งนับเป็นการเปลี่ยนรางชีวิตครั้งใหญ่เลยทีเดียว 

จากชีวิตของผู้หญิงทำงาน เส้นทางใหม่ของอากิจัง นำเธอมาผูกพันกับขนมปัง ซุป และแมว 

"ปัง โตะ ซุปปุ โตะ เนโกะ บิโยริ" เป็นซีรีย์ขนาดสั้น แค่ 4 ตอนจบ ฉันจึงไม่ควรเล่าอะไรไปมากกว่านี้ หรือจะว่าไปในทางกลับกัน แม้แต่ว่าฉันเล่าทั้งหมดของเรื่อง ก็คงไม่มีทางทดแทนการชมด้วยตนเองไปได้เลยค่ะ เนื้อเรื่องนั้นเรียบง่ายและปกติธรรมดาสุดๆ ไม่มีตัวร้าย ไม่มีตัวโกง ไม่มีพระเอก ไม่มีนางเอก ความพิเศษอยู่ตรงที่เราจะได้เสพความปกติ ธรรมดา เบาสบาย และไหลรื่นไปของชีวิต นับเป็นซีรีย์ที่แสนจะรื่นรมย์ ซึ่งอาจถึงขั้นมีผลต่อการที่เราจะได้ทบทวน เฝ้ามอง หรือขับเคลื่อนชีวิตของเราไปด้วย




ฉันคิดว่าภาพยนตร์หรือซีรีย์แนวนี้ ไม่มีใครทำได้ดีเท่าชาวญี่ปุ่น เพราะความรื่นรมย์ ลึกซึ้ง เบาสบาย อยู่ในตัวตนและจิตวิญญาณของคนญี่ปุ่นอย่างล้ำลึก โดยเฉพาะอย่างยิ่งทีมนักแสดงที่รับบทนำโดย ซาโตมิ โคบายาชิ พวกเขามีผลงานร่วมกันมาแล้วหลายเรื่อง เรื่องแรกที่สุดซึ่งฉันได้ดูคือ Megane - เมกาเน่ ที่แปลว่า แว่นตา ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อดูจบแล้ว ก็มีผลต่อสายตาในการมองโลกของฉันด้วย เป็นภาพยนตร์ที่ฉันหลงรักอย่างยิ่ง ให้แรงบันดาลใจอย่างมากค่ะ

นอกจากเนื้อเรื่องของขนมปัง ซุป และแมว ซึ่งดึงดูดใจแล้ว การได้เห็นองค์ประกอบ อาทิ บรรยากาศของบ้านเรือน ร้านค้า ย่านที่อยู่อาศัย ข้าวของเครื่องใช้ อาหาร ขนมปัง เครื่องแต่งกายสวยๆ แนว Mina Perhonen ของอากิโกะ ฯลฯ ทำให้ฉันคิดถึงช่วงชีวิตที่อยู่ในญี่ปุ่นมากๆ (และแอบกรี๊ดอยู่เงียบๆ ตลอดเวลา) ความรู้สึกนี้วิเศษจัง ~.~

ปล. แมวญี่ปุ่นอ้วนอวบน่ากอดเหมือนหมอนจริงๆ















Pan to Soup to Neko Biyori ซาวด์แทรค บรรยายไทย ตามลิงก์ด้านล่างนี้เลยค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น