รับสาส์นท้ารบเมื่อกลางเดือน เพียงแจ้งตอบกลับไป ไม่ขยับเขยื้อนเคลื่อนพลประการใด ใช่ปรามาสกำลังยุทธ์ฝ่ายท่านนั้นหามิได้ แต่เป็นด้วยพิจารณาแล้วว่าทำศึกกับผู้กรำสมรภูมินั้นมิบังควรเร่งผลีผลามการอันได้จักมิเท่าที่เสีย

ข้าพเจ้าใช้เวลาครึ่งเดือนจัดตั้งคูค่ายหอรบให้เข้มแข็ง แทนนอนกลางดินกินกลางแดดดังที่ผ่านมา เปลี่ยนเป็นกินกลางดอนนอนกลางสังกะสี (ดูมีสง่าราศีขึ้นอีกสักนิด) ป้อมค่ายมั่นคงแข็งแรง พายุพัดฝนกระหน่ำมิต้องมุดหลบรั่วน้ำกางแขนขายื้อเต้นท์ซวนจวนปลิวตามแรงพายุเช่นหลายเพลาผ่าน

พ้นครึ่งเดือนโดยไม่ได้เคลื่อนทัพแม้สักฝ่าตีนมด ขอท่านอย่าได้กำเริบใจไปว่า 'ดูดู๋บุเรงนองเถ้า เหลือเวลาอีกแค่สองเดือนจะเอาปัญญาที่ไหนมาสู้รบปรบมือ เห็นทีจะพ่ายเสียแต่ในมุ้งเป็นแท้' 

หากท่านพิจารณาในทางลึกจะพบว่าการศึกนั้นเอาชัยกันที่กลยุทธ์ ครุ่นคำนวณวางแผนรอบคอบรัดกุม ครึ่งเดือนผ่านไม่มีเลยสักค่ำคืนที่ข้าพเจ้าจะหลับโดยมิได้เห็นภาพการรบอยู่หลังม่านตา ครานี้จะเป็นครั้งแรกที่กลยุทธ์บั้นต้นบั้นกลางแลบั้นปลายถูกกำหนดไว้แต่เริ่ม การศึกเสร็จสิ้นเสียแต่ยังไม่เริ่มรบ หากพิจารณาย้อนหลังนั้นเล่า ข้าพเจ้าเพียงเพิ่งผ่านศึกหนึ่งเดือนกับจอมยุทธ์หวังพละกำลังยังห้าวฮึก ศึกสองเดือนมีหรือคนามือ หนึ่งเดือนเคยตะบันมาแล้ว 62 หน้า หากสองเดือนก็จะเป็น 124 กัดฟันอีกแค่เจ็ดสิบกว่าหน้าเป็นอันได้ขวดเขียวอยู่ในกำมือ อ้อ..อีกอย่าง เรื่อง 'ในมุ้ง' ข้าพเจ้ายังมิเคยยินยอมพ่ายผู้ใด..ขอบอก!

ตระหนักว่ากิติศัพท์ท่านเป็นที่ร่ำลือตลอดลุ่มอิระวดี แต่เพลงทวนสำนักกุโสดอก็ใช่เป็นสองรองใคร ยามประมือขอท่านระวังจงหนัก

กล่าวมาก็มากความแล้ว หากสู้กันหนึ่งต่อหนึ่งเกรงเป็นการชิงเอาเปรียบ ด้วยเห็นว่าท่านเองก็เรื้อสมรภูมิมาก็นานอยู่ หากจะขอสหายท่านสายมาอยู่ข้างข้าพเจ้าอีกสักคนนิยายที่สหายท่านสายกำลังเขียนอีกสักเรื่อง ผู้หนึ่งผู้ใดจบในเวลาเป็นอันถือว่าเข้าวิน คงจะพอมือสมน้ำสมเนื้อทำศึกกับท่านล่ะกระมัง

ยังมีเวลาวันนี้อีกวัน ข้าพเจ้าจะขอเอ้อระเหยลอยชายเวียนดูรั้วรอบขอบคูหอรบเสียสักหน่อย เช้าวันพรุ่งจักเคลื่อนกำลังพหลพลไกร ใช้ฤกษ์อุบากอง โห่ร้องเอาชัย ใช้เวลาสองเดือนชิงเอาขวดเขียวมาไว้ในกำมือจงได้

ปุเลง..ปุเลงนองดิลล์

@ 77 วันอันตราย

2 ความคิดเห็น:

  1. ข้าพเจ้าไม่ยอม!

    บอกว่าจะเอาเราเข้าพวก ผู้หนึ่งผู้ใดจบในเวลาถือเป็นอันเข้าวิน เอาเปรียบอ้ายพุ่มฯ มากพอดูอยู่แล้ว ท่านยังจะเอาเปรียบข้าพเจ้าโดยการเอ้อระเหยลอยชายสบายแฮอยู่อย่างงี้อีกรึ

    นี่เห็นมั้ยตอนนี้ข้าพเจ้านั่งเขียนงงๆๆๆๆๆๆๆ อยู่เนี่ย ไม่ได้โงหัวเลยสักกะจึ๋ง

    คิดจะยืมมือข้าพเจ้าไปหยิบขวดเขียว ได้ไงได้ไง หึ?! ไม่มีวันเสียล่ะ

    ท่านอ้ายพุ่มฯ ถ้าผ่านมาอย่ายอมนะ เผลอหลุดตกปากยินยอมเมื่อไหร่เตรียมตะปูไว้ตอกฝาโลงได้เลย ข้าพเจ้าได้ร้อยหน้าแล้ว!

    ตอบลบ
  2. ร้อยหน้าแล้วนะทั่นอ้าย..เตรียมจ่าย..เตรียมจ่าย..

    -สายดิลล์-

    ตอบลบ