ก่อนธารเวลาไหลทวน

'กาลครั้งหนึ่ง' เป็นนวนิยายใช้ชื่อบุคคลในพงศาวดารดำเนินเรื่อง แต่เนื้อหามิได้ดำเนินตามพงศาวดารฉบับใด ใช่หมิ่นฤๅหมายกระทำการหยามหลู่ดูแคลนหามิได้ หากเป็นด้วยเนื้อความในพงศาวดารเอง ต่างฉบับยังไม่ต้องตรงกัน อีกทั้งหลายส่วนตอนคลุมเครือคล้ายบันทึกเพียงผ่าน ยังความสงสัยใคร่รู้ว่าเรื่องราวที่แท้เป็นอย่างไร

สตรีนางหนึ่งถูกบันทึกประวัติศาสตร์กล่าวหาว่ามีชู้ ฆ่าผัว ฆ่าลูกในไส้ เทิดชายชู้ขึ้นผ่านเศวตรฉัตรอโยธยาศรีรามเทพนคร สุดท้ายตายอย่างน่าอนาถ ถูกผู้คนสาปแช่งตลอดเวลาหลายร้อยปี

เป็นธรรมดาที่ฝ่ายชนะคือผู้บันทึกประวัติศาสตร์ เหตุการณ์ดำเนินเยี่ยงไรย่อมแล้วแต่ผู้บันทึกถนัดใจ แต่เสียงก่นด่าซึ่งถูกส่งต่อหลายชั่วคนยังคงด้งก้องบนหน้าประวัติศาสตร์
ตราบนามของนางยังถูกสาปแช่ง วิญญาณย่อมไม่สู่สุคติ

พงศาวดารช่วงนั้นเต็มด้วยรอยเชื่อมต่อแหว่งวิ่น ตรงตะเข็บเหตุการณ์ที่ขาดหาย มีสิ่งใดบ้างที่กาลเวลาละลืมไป

คงเป็นงานของคนเขียนนิยายที่จะเข้าไปในช่องว่างของเหตุการณ์ ลัดเลาะสืบเสาะไปในหุบเหวแห่งพงศาวดารบันทึกประวัติศาสตร์ เพื่อนำเรื่องราวกลับมาบอกเล่า นอกจากอรรถรสของเรื่องแล้ว หากยังสามารถปลดปล่อยวิญญาณดวงหนึ่งให้เป็นอิสระจากเสียงสาปแช่งของผู้คน นั่นย่อมเป็นยอดปรารถนาของคนเขียนนิยายคนหนึ่ง


ธุลีดิน


แนว : นวนิยายย้อนยุค
จำนวนหน้า : 73 หน้า 

ทดลองอ่าน
ดาวน์โหลด
อีบุ๊ก

ภาพโดยรวม ก็ต้องบอกว่า ต้องตามอ่านเรื่องนี้จนจบให้ได้แล้ว  ท่านเล่นเขียนต้นเรื่องไว้ได้ชวนอ่าน ผสมกับภาษาที่บรรจงเหลือเกิน  ความตั้งใจมียิ่งกว่านักเขียนมีชื่อหลาย ๆ คนเสียอีก
ป้าโคฯ